+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin công khai chỉ trích Mỹ

Bảo Trâm - 12/10/2023 16:22

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích Mỹ và cáo buộc nước này đang gây căng thẳng ở Trung Đông khi cử nhóm tác chiến tàu ​​sân bay đến khu vực.

Tổng thống Nga Putin

“Tôi không hiểu tại sao Mỹ lại điều nhóm tác chiến tàu ​​sân bay vào Địa Trung Hải. Tôi thực sự không hiểu vấn đề. Họ định ném bom Lebanon hay sao? Hay họ quyết định dọa ai đó?”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

“Đây không phải là cách giải quyết vấn đề. Cần phải tìm kiếm các giải pháp thỏa hiệp. Tất nhiên, những hành động như vậy đang khiến tình hình thêm căng thẳng”, ông Putin nói thêm.

Ông Putin cáo buộc Mỹ bỏ qua tiến trình đã được thiết lập để giải quyết xung đột Israel – Palestine, thay vào đó Washington tự mình giải quyết vấn đề, song không có kết quả,

Trước đó, tiếp Thủ tướng Iraq Mohammed al-Sudani tại Moskva, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Trung Đông cho thấy Washington không có khả năng giải quyết xung đột.

“Tôi tin nhiều người sẽ đồng ý, đây là ví dụ rõ ràng về sự thất bại trong các chính sách của Mỹ ở Trung Đông. Họ cố gắng kiểm soát quá trình đàm phán hòa bình, nhưng đáng tiếc là đã không chú ý đến việc phải tìm kiếm những thỏa hiệp mà cả hai bên có thể chấp nhận”, ông Putin cho hay.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Ảnh: USNI News

Theo nhà lãnh đạo Nga, Washington đã gây áp lực để các bên đi theo giải pháp của họ, và “chưa bao giờ tính đến lợi ích cốt lõi của người dân Palestine” – điều mà ông Putin cho rằng chủ yếu liên quan đến việc thành lập một quốc gia dân tộc Palestine độc lập, như được nêu trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng cho biết “bộ tứ hòa giải Trung Đông” – bao gồm Mỹ, Nga, EU và Liên hợp quốc, phải đóng vai trò dẫn đầu trong các cuộc đàm phán hòa bình ở khu vực. Nhưng Mỹ được cho là đã gạt cơ chế này sang một bên để “độc quyền” trong quá trình vì lợi ích riêng của mình.

Mới đây, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết tàu sân bay USS Gerald R. Ford của hải quân Mỹ đã đến phía đông của biển Địa Trung Hải. Tướng Michael Kurilla, chỉ huy CENTCOM nói rằng việc triển khai các lực lượng quân sự hạng nặng tới khu vực là một tín hiệu răn đe mạnh mẽ đối với các thế lực thù địch.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ có thể đáp ứng “mọi yêu cầu mà đối tác Israel đưa ra”. Lầu Năm Góc đang “làm việc nhanh nhất có thể” để đẩy nhanh việc cung cấp đạn dược và thiết bị “cực kỳ cần thiết”, cũng như liên hệ với các nhà thầu quân sự để đáp ứng đề nghị từ Israel.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều