+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin công bố mức bồi thường cho binh sĩ thiệt mạng tại Ukraine

04/03/2022 13:41

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố mức bồi thường dành cho các binh sĩ thiệt mạng và những người bị thương ở Ukraine. 

Phát biểu tại cuộc họp với các thành viên của Hội đồng An ninh Nga hôm 3/3, Tổng thống Vladimir Putin cho biết các gia đình của các binh sĩ Nga thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ ở Ukraine sẽ nhận được khoản bồi thường hơn 7 triệu rúp (65.000 USD) từ chính phủ Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cũng bác bỏ thông tin của một số hãng truyền thông rằng số tiền bồi thường cho các binh sĩ thiệt mạng chỉ là 11.000 rúp (100 USD). Theo Tổng thống Putin, những người bị thương đủ điều kiện sẽ nhận khoản tiền trợ cấp một lần 3 triệu rúp (28.000 USD), trong khi quân nhân bị thương tật vĩnh viễn sẽ được nhận trợ cấp suốt đời.

Ông Putin nhấn mạnh, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đang diễn ra theo đúng “kế hoạch”, đồng thời thừa nhận một số vấn đề trong quá trình tác chiến. Ông Putin cho biết Nga đã thiết lập hành lang an toàn để dân thường Ukraine rời khỏi khu vực giao tranh, nhưng các lực lượng “tân phát xít” địa phương và “lính đánh thuê” nước ngoài đang cố gắng ngăn họ rời đi.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine sau hơn 2 tháng triển khai hơn 100.000 binh sĩ gần biên giới Ukraine (Ảnh: AP).

“Các nhóm dân tộc chủ nghĩa và tân phát xít, lính đánh thuê nước ngoài, bao gồm những người từ Trung Đông, đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống. Như tôi đã nói, có những dữ liệu hoàn toàn khách quan, những bức ảnh cho thấy cách họ đặt các thiết bị quân sự hạng nặng trong các khu dân cư ở các thành phố”, ông Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga cũng nhắc lại lập trường đối với Ukraine và mục tiêu bảo vệ Ukraine khỏi các nhóm cực hữu đã giành quyền kiểm soát ở nước này. “Người Nga và người Ukraine là một dân tộc, tôi sẽ không bao giờ từ bỏ điều đó”, ông Putin nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/3 lần đầu tiên công bố số liệu về thiệt hại trong chiến dịch tấn công quân sự Ukraine. Cụ thể, 498 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, 1.597 quân nhân bị thương với các mức độ khác nhau.

Con số thương vong do Nga đưa ra thấp hơn nhiều so với con số mà giới chức Ukraine và phương Tây công bố rằng khoảng 7.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng. Theo cơ quan tình huống khẩn cấp Ukraine, hơn 350 dân thường Ukraine đã thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương.

Tổng thống Putin nêu mức bồi thường cho binh sĩ thiệt mạng tại Ukraine - 1
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: RT).

Cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc ước tính 227 dân thường đã thiệt mạng và 525 người khác bị thương tại Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt cách đây 8 ngày.

Đánh giá về thiệt hại của các bên, hai quan chức cấp cao của Mỹ thạo nguồn tin tình báo cho biết, Nga mất khoảng 3-5% nguồn lực gồm xe tăng, máy bay, pháo và các khí tài quân sự khác. Mức độ thiệt hại này ở phía Ukraine ước tính khoảng 10%.

Giới chức Mỹ và phương Tây nhấn mạnh, tỷ lệ trên có thể thay đổi do các bên tiếp tục gánh tổn thất khi cuộc chiến chưa có dấu hiệu lắng xuống và hai bên tiếp tục tăng viện.

Cuộc đàm phán lần hai giữa các quan chức Nga và Ukraine diễn ra ở biên giới Ba Lan – Belarus hôm 3/3. Các nhà đàm phán Nga xác nhận hai bên đã nhất trí tạo hành lang nhân đạo cho dân thường tại khu vực chiến sự.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều