+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin: Chiến dịch tại Ukraine tiến triển thành công

17/03/2022 09:58

Sau 3 tuần triển khai, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đang tiến triển thành công và đúng kế hoạch.

“Chiến dịch đang tiến triển thành công, theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt”, Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp hôm 16/3 sau 3 tuần triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo nhà lãnh đạo Nga, “Ukraine, với sự xúi giục của Mỹ và một số nước phương Tây, đang cố tình chuẩn bị cho một kịch bản bạo lực ở Donbass”, Đông Ukraine.

“Một cuộc tấn công lớn vào Donbass, sau đó vào Crimea chỉ là vấn đề thời gian và lực lượng vũ trang của chúng ta đã ngăn cản những kế hoạch đó”, ông Putin cho biết.

Tổng thống Putin cho rằng “Ukraine không chỉ chuẩn bị cho xung đột, cho hành động gây hấn chống lại Nga, chống lại Donbass, mà còn đang triển khai điều đó”.

Tổng thống Putin tuyên bố chiến dịch tại Ukraine tiến triển thành công - 1
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Getty).

“Họ không ngừng nỗ lực tổ chức các hoạt động phá hoại và khủng bố ở Crimea. Trong suốt những năm gần đây, các hành động bạo lực tiếp tục diễn ra ở Donbass, các khu định cư yên bình bị nã pháo”, ông Putin cho biết, đồng thời nói thêm rằng gần 14.000 dân thường, bao gồm trẻ em, đã thiệt mạng.

Trong tuyên bố cùng ngày, ông Putin khẳng định phương Tây sẽ “thất bại” trong nỗ lực nhằm giành được sự thống trị toàn cầu và chia tách nước Nga.

“Nếu phương Tây nghĩ rằng Nga sẽ lùi bước, thì họ không hiểu lịch sử và đất nước chúng tôi”, Tổng thống Putin nói.

“Đằng sau tuyên bố và những hành động tập thể của phương Tây là những mục tiêu địa chính trị. Họ chỉ đơn giản là không muốn thấy một nước Nga mạnh mẽ và có chủ quyền”, ông Putin nói thêm.

Tổng thống Putin cho rằng, chính sách lâu dài của phương Tây là giữ Nga trong tầm kiểm soát và các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Nga là “thiển cận”. Ông cáo buộc các nước phương Tây muốn biến Nga thành một “quốc gia phụ thuộc yếu ớt, xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Nga, chia cắt Nga” theo cách họ mong muốn.

Ông chủ Điện Kremlin nói thêm rằng các nước phương Tây muốn “tấn công” mọi gia đình Nga bằng các lệnh trừng phạt. Tổng thống Putin cũng cáo buộc phương Tây tham gia vào một chiến dịch thông tin chưa từng có tiền lệ nhằm chống lại Nga.

“Phương Tây thậm chí không che giấu mục đích của họ là gây thiệt hại cho toàn bộ nền kinh tế Nga cũng như mọi người dân Nga”, ông Putin nói.

Ông Putin thừa nhận các lệnh trừng phạt của phương Tây ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga, nhưng Moscow sẽ không nhượng bộ.

Ông Putin cho biết, Nga sẵn sàng thảo luận về tình trạng trung lập của Ukraine trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt các hành động thù địch, nhưng Moscow vẫn sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra trong chiến dịch quân sự mà Nga đang triển khai theo đúng kế hoạch.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi Nga liên tiếp hứng các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới chiến dịch quân sự ở Ukraine. Các lệnh trừng phạt này nhằm vào ngành tài chính và năng lượng của Nga, trong đó có lệnh trừng phạt “chưa từng có” như cấm vận năng lượng Nga, loại một số ngân hàng lớn của Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết “nền kinh tế Nga đang phải hứng chịu một cú sốc” và có những “hậu quả tiêu cực”. Ông Peskov cho rằng “chưa từng có một cuộc chiến kinh tế nào như vậy nhằm vào Nga”.

Theo Bloomberg, Nga trở thành quốc gia hứng nhiều lệnh trừng phạt nhất thế giới, với 2.778 lệnh mới chỉ trong 2 tuần, nâng tổng cộng số lệnh trừng phạt nhằm vào nước này lên 5.530.

Tổng thống Putin hôm 10/3 tuyên bố Nga không phải là quốc gia có thể chấp nhận thỏa hiệp chủ quyền của mình vì một số lợi ích kinh tế ngắn hạn và Moscow sẽ tìm cách vượt qua.  Ông Putin cho rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây là cơ hội để Nga củng cố sự độc lập về công nghệ, kinh tế của mình và Moscow sẽ “bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề”.

(Theo Tass)

Bài mới
Đọc nhiều