+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin bất ngờ “rút súng” bắn xuyên táo: Mỹ – Israel giật mình thon thót!

06/08/2021 18:46

Tổng thống Nga Putin có thể muốn kiểm tra quyết tâm của các nhà lãnh đạo Israel còn tương đối thiếu kinh nghiệm và muốn đánh giá xem cách ông Biden sẽ xử lý vấn đề Syria ra sao.

Tổng thống Putin bất ngờ "rút súng" bắn xuyên táo: Mỹ - Israel giật mình thon thót!

NHỮNG TUYÊN BỐ NHƯ PHÁT BẮN XUYÊN TÁO ĐẾN TỪ NƯỚC NGA

Những tuyên bố gần đây của Đô đốc Nga và một nguồn tin giấu tên đã làm dấy lên suy đoán về việc liệu Moscow có đang thay đổi cách tiếp cận liên quan đến các cuộc tấn công của Israel vào các mục tiêu của Iran và Hezbollah ở Syria hay không.

Nếu thực sự có một thay đổi như vậy sắp diễn ra, nó sẽ gây ra nhiều vấn đề cho cả Mỹ vì tình hình mối quan hệ giữa Israel và Nga, tuy chưa hẳn là không thân thiện, nhưng lại rất mong manh và phức tạp.

Ngày 19/7, Israel tiến hành cuộc tấn công nhằm vào phong trào vũ trang Hezbollah và các mục tiêu có liên hệ với Iran ở Syria.

Chuẩn Đô đốc Vadim Kulit, Phó Giám đốc Trung tâm hòa giải các bên xung đột của Nga ở Syria lập tức tuyên bố các hệ thống phòng thủ do Moscow cung cấp đã hạ gục 7 trong số 8 tên lửa tấn công của Israel xuống các địa điểm gần Aleppo.

Vài ngày sau, ông Kulit lại nói rằng Israel đã phóng thêm 4 tên lửa nữa gần Homs và tất cả đều bị đánh chặn.

Tổng thống Nga Putin bất ngờ rút súng bắn xuyên táo: Mỹ - Israel hoảng hồn! - Ảnh 1.
Phòng không Syria đánh trả tên lửa Israel ở phía nam Damascus, ngày 20 tháng 7 năm 2020. Ảnh: AFP

Israel không bình luận về vụ tấn công nhưng những hình ảnh về thiệt hại đáng kể ở một địa điểm của Syria đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Việc giới quan sát sau đó đã đặt câu hỏi về các chi tiết cụ thể trong tuyên bố của Phó Đô đốc Kulit khiến nhiều người nghi ngờ về tính xác thực của chúng.

Cùng thời điểm, Asharq Al-Aswat – hãng thông tấn Ả Rập có trụ sở tại London dẫn lời một nguồn tin giấu tên của Nga cho biết, sau cuộc gặp thượng định giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin, Moscow nhận được thông điệp rằng Washington tỏ ra “không hài lòng” với hoạt động leo thang của Israel ở Syria.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ lo ngại về các hoạt động quân sự của Tel Aviv ở Syria, cũng như thông tin về chiến công ngoạn mục chống lại tên lửa của Israel.

Nếu một trong hai điều này xảy ra, nó sẽ là những yếu tố làm thay đổi cuộc chơi, và thật khó tin rằng sẽ không có cuộc thảo luận nào về chúng ở Mỹ và Israel nếu một trong hai là sự thật. Thế nhưng, nếu những tuyên bố đó là phóng đại, thì thông điệp của Nga nhằm mục đích gì?

Rõ ràng, Phó Đô đốc Kulit đã không lên tiếng phản đối và không có thông tin nào cho thấy ông bị kỷ luật hoặc khiển trách vì những phát biểu của mình. Các nhà lãnh đạo Nga cũng không công khai phản bác hoặc ủng hộ những tuyên bố của ông Kulit.

Vì vậy, điều này củng cố giả thuyết cho rằng những tuyên bố này được Nga đưa ra vì các mục đích chiến lược.

Tổng thống Nga Putin bất ngờ rút súng bắn xuyên táo: Mỹ - Israel hoảng hồn! - Ảnh 3.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự một cuộc tập trận quân sự ở Nga. Ảnh: AFP

TỔNG THỐNG NGA PUTIN MUỐN GÌ VỚI CẢ MỸ VÀ ISRAEL?

Những diễn biến trên xảy ra vào thời điểm ở các nước có những thay đổi chính trị lớn. Ông Joe Biden thay thế cựu Tổng thống Donald Trump trở thành lãnh đạo nước Mỹ, ông Benjamin Netanyahu được thay thế bởi Thủ tướng Naftali Bennett.

Trong cả hai trường hợp, điều này đồng nghĩa với việc sẽ có sự thay đổi đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nếu như trước đây, họ là những người đối thoại chủ yếu dựa vào mối quan hệ cá nhân và hoạt động theo phong cách ngoại giao đề cao vai trò cá nhân thì giờ đây đã chuyển sang những người mới mà ông Putin ít quen biết hơn và họ đại diện cho lợi ích quốc gia hơn là quyền lợi của riêng họ.

Tổng thống Nga Putin có thể muốn kiểm tra quyết tâm của các nhà lãnh đạo Israel tương đối thiếu kinh nghiệm và muốn có một bức tranh rõ ràng về cách ông Biden, người có phương thức tiếp cận ít hòa giải hơn với Moscow so với cựu Tổng thống Trump, sẽ xử lý vấn đề Syria như thế nào.

Mặc dù đã xảy ra một số sự cố trong những năm vừa qua có nguy cơ làm thay đổi hiện trạng, nhưng giải pháp ngoại giao giữa Israel và Nga vẫn tìm được tiếng nói xoa dịu các căng thẳng khi chúng nảy sinh. Tuy nhiên, hiện đang có thông tin cho rằng kênh liên lạc giữa Israel và Nga đã ngừng lại.

Không bỏ qua cơ hội hạ thấp uy tín và làm suy yếu chính phủ mới của Israel, đảng Likud đối lập của ông Netanyahu lập tức đưa ra tuyên bố: “Chúng tôi duy trì quyền tự do hành động ở Syria nhờ vào mối quan hệ thân thiết của ông Netanyahu với Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

“Nếu những thông tin trên báo chí là chính xác, chính phủ thất bại hiện nay đã đánh mất một tài sản chiến lược quan trọng khác mà Israel được hưởng dưới thời chính phủ của Thủ tướng Netanyahu”.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng sẽ phải suy nghĩ cẩn thận hơn về cách phản ứng nếu Nga quyết định bảo vệ không phận Syria một cách mạnh mẽ hơn.

Washington này cần tìm cách thuyết phục Israel tôn trọng không phận Syria nhưng vẫn phải đảm bảo Israel được an toàn trước các cuộc tấn công, điều mà Mỹ sẽ cần hợp tác với Moscow mới có được.

Anh Tú

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều