+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin bất ngờ nói xung đột với Ukraine “sắp kết thúc”

Bảo Trâm - 15/12/2023 16:14

Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức họp báo marathon trong bối cảnh giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) gặp gỡ để thảo luận viện trợ cho Ukraine.

Cuộc họp báo thứ 20

Cuộc họp báo vừa diễn ra vào trưa 14-12 (giờ địa phương, tức chiều nay giờ Việt Nam), tức chỉ vài ngày sau khi ông chủ Điện Kremlin tuyên bố tái tranh cử tổng thống vào năm 2024, với chủ đề “Kết quả trong năm với Valadimir Putin”.

Trung tâm Tổng hợp Thông tin thuộc Văn phòng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được hơn 450.000 câu hỏi của người Nga và công dân các nước, dành cho buổi trả lời trực tuyến này.

Trong phần lớn quãng thời gian 24 năm cầm quyền, Tổng thống Putin từng tổ chức những sự kiện truyền thông tương tự, nơi phóng viên hoặc người dân Nga đặt câu hỏi cho ông trên truyền hình quốc gia. Năm ngoái, sự kiện họp báo marathon bị Điện Kemlin hủy giữa lúc Nga và Ukraine xảy ra xung đột.

Cách đây vài ngày, theo báo The Guardian, Tổng thống Putin khẳng định: “Họ (Ukraine) đang cạn kiệt [mọi thứ], họ không có cơ sở riêng. Khi không có cơ sở riêng, không có hệ tư tưởng riêng, không ngành công nghiệp, không tiền bạc, không có gì riêng, thì không có tương lai”.

Tổng thống Putin tuyên bố ông đang đấu tranh vì “sự sinh tồn” của Nga. Ảnh: Daily Mail

Về kinh tế Nga

Tổng thống Putin mở đầu cuộc họp báo năm nay bằng việc nói về những con số liên quan đến kinh tế Nga, nền kinh tế mà ông khẳng định là không chỉ đang phục hồi mà còn có những bước nhảy vọt khi không bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng trừng phạt của phương Tây.

Gọi đây là một “tín hiệu tốt”, Tổng thống Putin cho biết GDP Nga dự kiến tăng 3,5% vào cuối năm nay.
Ngoài ra, thu nhập thực tế của người dân tăng khoảng 5%. Tuy nhiên, lạm phát có thể ở mức 8% vào cuối năm nay. Trong khi đó, nợ công nước ngoài của Nga đã giảm từ 46 tỉ USD xuống còn 32 tỉ USD.

Về tình hình ở Ukraine

Ông Putin nhấn mạnh xung đột sẽ chấm dứt khi Nga đạt được các mục tiêu của mình, bao gồm phi phát xít hóa và phi quân sự hóa Ukraine.

Tổng thống Putin nói thêm Kiev đang “nhận được mọi thứ miễn phí”, ám chỉ viện trợ quân sự của phương Tây dành cho Ukraine. Ông khẳng định xung đột có thể kết thúc “và có vẻ như nó đang kết thúc”.

Khi được hỏi liệu sẽ có thêm một lệnh động viên ở Nga nữa hay không, Tổng thống Putin đáp rằng điều đó là “không cần thiết”.

Quan hệ với Mỹ

Nga sẵn sàng xây dựng quan hệ với Mỹ, Tổng thống Putin đáp khi được hỏi về khả năng bình thường hóa quan hệ với phương Tây gần 2 năm sau xung đột Nga – Ukraine.

Tổng thống Putin gọi Mỹ là “quốc gia quan trọng và cần thiết” trên thế giới, song ông nói thêm rằng “đường lối chính trị” của Washington đang cản trở các mối quan hệ với Moscow.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều