+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin bất ngờ miễn nhiệm tổng công tố viên

21/01/2020 06:18

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/1 đã bất ngờ miễn nhiệm tổng công tố viên Yury Chaika và đề xuất một nhân vật 43 tuổi thay thế, điện Kremlin hôm nay thông báo.

Tổng thống Putin bất ngờ miễn nhiệm tổng công tố viên - 1
Tổng thống Putin (Ảnh: AFP)

Trong thông cáo báo chí phát đi hôm nay, điện Kremlin cho hay Tổng thống Putin đã đề cử Phó chủ tịch Ủy ban điều tra Nga Igor Krasnov vào vị trí tổng công tố viên sau khi ông Yuri Chaika bị miễn nhiệm khỏi vị trí này và điều chuyển sang một công việc khác.

Cũng theo thông báo, việc đề cử ông Krasnov đã chính thức được đưa ra để Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga, cân nhắc. Hội đồng dự kiến sẽ xem xét vấn đề này vào ngày 22/1 tới.

Ông Chaika, 68 tuổi, là tổng công tố viên Nga từ năm 2006 và “đã bị miễn nhiệm do được chuyển sang một vị trí khác”, tuyên bố cho hay, nhưng không cho biết chi tiết. Hiện chưa rõ ông Chaika sẽ đảm nhiệm vị trí nào sau khi bị miễn nhiệm.

Ông Krasnov, 43 tuổi, hiện là Phó chủ tịch Ủy ban điều tra, một cơ quan nhà nước chuyên điều tra các vụ tội phạm lớn.

Được bổ nhiệm vào năm 2016, ông Krasnov, một chuyên gia điều tra và nhà tội phạm học, đã tham gia một loạt các vụ điều tra tội phạm nghiêm trọng, trong đó có âm mưu ám sát hồi năm 2005 nhằm vào Anatoly Chubais, một quan chức thời Yeltsin từng chịu trách nhiệm về các vấn đề tư nhân hóa sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ. Ông Krasnov cũng điều tra vụ ám sát cựu chính trị gia đối lập Boris Nemtsov và các vụ trộm cắp các khoản quỹ quốc gia quy mô lớn từ dự án xây dựng trung tâm vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông của Nga.

Kể từ năm 2006, ông Chaika đã tham gia điều tra một loạt các vụ án tham nhũng quy mô lớn. Ông được tái bổ nhiệm vào tháng 6/2016 và nhiệm kỳ của ông trước đó dự kiến kết thúc vào năm 2021.

Vào năm 2015, ông Chaika, đã cáo buộc giám đốc điều hành Bill Browder của quỹ Hermitage tài trợ chiến dịch bôi nhọ nhằm vào ông và gia đình, trong đó có việc cho sản xuất một bộ phim của nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny, vốn cáo buộc 2 con trai của ông Chaika lợi dụng chức vụ của cha mình để phục vụ các tham vọng kinh tế cá nhân. Gia đình Chaika bác bỏ các cáo buộc chống lại họ.

Động thái trên diễn ra chỉ ít ngày sau khi cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 15/1 bất ngờ thông báo rằng chính phủ của ông đồng loạt từ chức sau các đề xuất của Tổng thống Putin nhằm giới thiệu các thay đổi quan trọng đối với hiến pháp Nga. Ông Putin đã đề xuất ông Mikhail Mishustin, người đứng đầu cơ quan thuế liên bang, thay thế ông Medvedev. Các nghị sĩ Nga đã phê chuẩn việc đề cử ông Mishustin hôm 16/1.

Ông Medvedev sau đó được bổ nhiệm làm phó chủ tịch Hội đồng an ninh, một vị trí mới được lập ra.

An Bình/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều