+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Philippines Duterte đòi trả lại vắc xin do Trung Quốc tài trợ

06/05/2021 11:37

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu Trung Quốc lấy lại 1.000 liều vắc xin ngừa COVID-19 của Công ty Sinopharm sau khi bị chỉ trích vì đã tiêm vắc xin này dù nó chưa được cơ quan y tế thông qua.

Ông Duterte đòi trả lại vắc xin Sinopharm do Trung Quốc tài trợ - Ảnh 1.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte được tiêm ngừa vắc xin chống COVID-19 ngày 3-5

Theo báo Manila Times, Tổng thống Duterte ngày 5-5 đã yêu cầu đại sứ Trung Quốc tại Philippines nhận lại 1.000 liều vắc xin Sinopharm mà Bắc Kinh tài trợ cho Manila.

“Đừng gửi cho chúng tôi vắc xin Sinopharm, hãy gửi cho chúng tôi vắc xin Sinovac đã được sử dụng ở khắp nơi”, ông Duterte nói, khẳng định vắc xin Sinopharm sẽ không được sử dụng ở Philippines.

Ông Duterte được tiêm ngừa COVID-19 bằng vắc xin của Hãng Sinopharm ngày 3-5, một số cảnh vệ của ông cũng đã được tiêm. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Philippines chưa thông qua việc sử dụng khẩn cấp vắc xin này.

Vụ việc khiến ông Duterte bị chỉ trích là giễu cợt các quy định về vắc xin trong khi người dân Philippines vẫn đang vật lộn với đại dịch COVID-19.

“Chúng tôi xin lỗi và xin nhận trách nhiệm”, tổng thống Philippines nói. Ông giải thích rằng việc ông tiêm ngừa vắc xin của Trung Quốc là theo lời khuyên của bác sĩ và cũng không vi phạm quy định nào vì đây là trường hợp sử dụng đồ từ thiện.

Sinopharm là vắc xin của Viện Sản phẩm sinh học Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec quốc gia Trung Quốc (CNBG). Vắc xin này được cho là có hiệu quả ngừa COVID-19 khoảng 80%. Cả 2 loại vắc xin Sinopharm và Sinovac đều chưa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông qua để sử dụng khẩn cấp.

Trong khi đó, chính quyền Philippines đã chấp nhận các loại vắc xin gồm Pfizer-BioNTech, Oxford-AstraZeneca, Gamaleya Institute, Sinovac Biotech, Johnson&Johnson và Bharat Biotech.

Philippines đến nay đã tiếp nhận hơn 4 triệu liều vắc xin COVID-19, trong đó chủ yếu là của Sinovac. Tính đến đầu tuần này, Manila đã tiêm ít nhất 1,9 triệu liều vắc xin và đặt mục tiêu tiêm ngừa cho 1/3 dân số vào cuối năm nay.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều