+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Philippines đe dọa Mỹ

Bảo Trâm - 28/12/2020 04:28

Ông Rodrigo Duterte, Tổng thống Philippines vừa đưa ra lời đe dọa gửi đến Mỹ, sẽ chấm dứt các thỏa thuận về quân sự cũng như hủy Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) nếu Mỹ không chấp nhận yêu cầu của Philippines.

Theo trang Nikkei Asia Review, Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố trước truyền thông rằng Mỹ nên biết điều và “tốt hơn nên ở ngoài nếu họ không cung cấp ít nhất 20 triệu liều vaccine dành tặng Philippines nếu không muốn những Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng sắp bị chấm dứt”.

Ông Rodrigo Duterte đã ra lệnh chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) từ đầu năm nay, nhưng sau đó hoãn thực hiện 6 tháng. Theo đó, hiệp ước này cho phép các binh lính Mỹ tham gia các hoạt động diễn tập quân sự ở Philippines.

Mỹ nên biết điều gì là quan trọng trong thời điểm này, cung cấp vaccine là điều mà Mỹ phải làm mà không cần nói nhiều”, Nikkei Asia review trích lời Tổng thống Rodrigo.

Được biết, Philippines đang rơi vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng vì Covid-19. Hơn nữa, ông và Chính phủ Philippines đang rơi vào tình trạng bị chỉ trích về việc tụt hậu trong cuộc đua toàn cầu để tìm kiếm vaccine Covid-19 cho đất nước.

Trước đó, Philippines được cho là đã thất bại trong các cuộc đàm phán về việc cung cấp vaccine Pfizer đến từ Mỹ. Cho đến nay, Philippines mới chỉ nhận được 2,6 triệu liều vaccine Covid-19 từ AstraZeneca dưới dạng tài trợ từ khu vực tư nhân. Việc thiếu hụt vaccine trầm trọng trong bối cảnh Y tế Philippines không thể tự sản xuất vaccine, đi kèm với nền kinh tế lao dốc trầm trọng đã khiến ông Duterte đưa ra lời đe doạ cuối cùng đến Mỹ.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Nikkei Asia Review)

Bài mới
Đọc nhiều