+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Philippines: Chưa thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế về Biển Đông để tránh chiến tranh với TQ

23/07/2019 20:38

Tổng thống Duterte nói ông đang trì hoãn thay vì phớt lờ thực hiện phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế để tránh chiến tranh với Trung Quốc.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ làm nhưng trong thời gian tới. Việc khẳng định quyền của đất nước vào thời điểm hiện tại sẽ chỉ dẫn tới chiến tranh”, Tổng thống Philippines nói về việc thi hành phán quyết bác bỏ đường 9 đoạn của Trung Quốc của Tòa Trọng tài Quốc tế ở La Hague năm 2016 trong bài phát biểu thường niên về các chính sách quốc gia hôm 22/7.

“Một cuộc đấu súng sẽ là cấp số nhân cho đau buồn và thống khổ. Chiến tranh sẽ để lại góa phụ và trẻ mồ côi. Tôi không sẵn sàng hay cổ súy cho khuynh hướng tạo thêm các góa phụ hay trẻ mồ côi khi chiến tranh nổ ra ngay cả ở quy mô hạn chế”, ông Duterte nói.

Tong thong Philippines: Chua thuc thi phan quyet cua Toa Trong tai Quoc te ve Bien Dong de tranh chien tranh voi Trung Quoc hinh anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Nhà lãnh đạo Philippines khẳng định ông sẽ tiếp tục “lôi kéo” Trung Quốc vào cuộc đàm phán ngoại giao về tranh chấp trên biển Đông.

“Nhiều tài nguyên và những thứ tốt đẹp hơn có thể đạt được trong một phòng họp riêng tư hơn là trong một cuộc tranh cãi ở nơi công cộng. Đó là lý do tại sao tôi chọn đi theo hướng hòa bình”, Tổng thống Duterte cho hay.

Nhà lãnh đạo Philippines trước đó bị chỉ trích vì tuyên bố cho phép ngư dân Trung Quốc đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines (EEZ) vì tình hữu nghị giữa 2 nước.

Trong bài phát biểu dài 1 tiếng rưỡi đồng hồ, ông Duterte nói ông sẽ đứng lên và ngăn chặn các ngư dân nước ngoài đánh cá trong vùng EEZ của Philippines nhưng là trong thời gian tới.

Về cảnh báo mà Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra rằng Philippines có thể gặp rắc rối nếu nhấn mạnh yêu sách của mình tại biển Đông, Tổng thống Philippines khẳng định 2 quốc gia có thể thảo luận về vấn đề này vào một thời điểm khác.

“Nhưng trước khi tôi rời nhiệm sở, chúng ta phải nói về biển Đông”, ông Duterte nhấn mạnh.

Đáp trả lời kêu gọi gửi lực lượng bảo vệ bờ biển tới các điểm nóng để đẩy lùi các tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển tranh chấp, vị Tổng thống 74 tuổi khẳng định:

“Chúng tôi không thể mang Cảnh sát biển tới đó để đuổi họ đi vì họ cũng tuyên bố tài sản ở đó. Tôi đảm bảo với các bạn rằng, nếu ra đi, không một ai trong số họ sống sót trở về”.

(Theo VTC News)

Bài mới
Đọc nhiều