+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Pháp ‘tiết lộ’ lý do nhiễm Covid-19

19/12/2020 10:03

Tổng thống Emmanuel Macron thừa nhận ông đã “sơ suất” và “không gặp may” nên bị nhiễm nCoV, kêu gọi người dân nâng cao phòng dịch.

“Tôi vẫn khoẻ”, Macron nói trong video ngắn quay tại biệt thự tổng thống ở thành phố Versailles, Pháp hôm 18/12, cho hay ông đang cách ly với các triệu chứng gồm đau đầu, mệt mỏi và khô họng, cam kết sẽ “hoàn toàn minh bạch” về bệnh tình của mình. “Theo lẽ thường thì không có lý do gì để bệnh tình tôi tiến triển theo chiều hướng xấu đi”.

Tổng thống 42 tuổi nói rằng việc ông bị nhiễm nCoV “cho thấy virus thực sự có thể tấn công bất kỳ ai”, vì ông vốn rất cẩn trọng và được bảo vệ kỹ càng.

“Bất chấp điều đó, tôi vẫn nhiễm virus, không nghi ngờ gì, có thể là do một giây phút sơ suất, một khoảnh khắc không may”, ông nói.

Tổng thống Macron (trái) đã bắt tay và ôm hờ ông Angel Gurría, giám đốc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, tại cuộc họp hôm 14/12. Ảnh: AP.
Tổng thống Macron (trái) bắt tay và ôm hờ ông Angel Gurría, giám đốc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, tại cuộc họp hôm 14/12. Ảnh: AP.

Thủ tướng Slovakia Igor Matovic, người từng cùng Macron dự hội nghị thượng đỉnh EU tuần trước, cùng ngày đã có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Một số lãnh đạo tại sự kiện này âm tính, số khác chưa xét nghiệm và chưa thông báo kết quả.

Các nhà phê bình ở Pháp xem cách hành xử của Tổng thống trước khi bị nhiễm là một tấm gương xấu, khi số ca nhiễm đang gia tăng và các bác sĩ cảnh báo mọi gia đình cẩn trọng vào dịp Giáng sinh sắp tới.

Dù thường xuyên đeo khẩu trang và tuân thủ giãn cách, ông Macron những ngày gần đây thường bị bắt gặp vi phạm các quy định phòng dịch của Pháp. Ông đã bắt tay và ôm hờ Angel Gurria, giám đốc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế tại cuộc họp hôm 14/12. Cả hai đeo khẩu trang, nhưng văn phòng của Macron thừa nhận rằng hành động tiếp xúc gần này là “sai sót”.

Tuần trước, ông tham dự cuộc thảo luận căng thẳng dài 2 ngày tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels cùng lãnh đạo 26 nước thành viên khác. Video cho thấy họ ngồi thành vòng tròn trong một phòng họp lớn, Macron và hầu hết lãnh đạo không đeo khẩu trang.

Ông cũng chủ trì hoặc dự nhiều bữa tiệc đông người, trong đó có các thành viên trong đảng và chính trị gia đối lập, bất chấp khuyến cáo tránh tụ tập trên 6 người.

Pháp hôm 17/12 ghi nhận hơn 18.200 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 2,4 triệu, trong đó số gần 60.000 người đã tử vong. Nghiên cứu của Viện Pasteur Pháp cho thấy các bữa ăn gia đình tại nhà và nơi công cộng là nguồn lây nhiễm nCoV chính.

Pháp là nơi ghi nhận ca nhiễm nCoV đầu tiên ở châu Âu hồi tháng một. Chính phủ của Macron đã bị chỉ trích vì không cung cấp đủ khẩu trang, không tiến hành xét nghiệm hay cách ly nhanh chóng. Lệnh phong toả dài 2 tháng sau đó đã giúp nước này giảm số ca nhiễm, trẻ em trở lại trường học, phụ huynh trở lại làm việc.

Tuy nhiên, ca nhiễm lại gia tăng vào mùa thu này và Macron đã ban bố một lệnh phong toả mới nhẹ hơn hồi tháng 10 nhằm giảm áp lực cho các bệnh viện. Các biện pháp được nới lỏng vào tuần này, dù nhà hàng, điểm du lịch, phòng gym… vẫn bị đóng cửa.

(Theo AP)

Bài mới
Đọc nhiều