+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Pháp đổi điện thoại vì phần mềm gián điệp

23/07/2021 15:07

Tổng thống Pháp Macron đổi điện thoại di động và thay cả số liên lạc do bị phần mềm gián điệp Pegasus nhắm mục tiêu.

“Tổng thống có vài số điện thoại. Sự thay đổi này không có nghĩa là ông đã bị theo dõi. Đây chỉ là bước bảo mật bổ sung”, một quan chức Pháp thông báo về việc Tổng thống Emmanuel Macron thay máy và số điện thoại hôm 22/7.

Một số tờ báo và đài phát thanh Pháp trước đó đưa tin điện thoại của Tổng thống Macron bị phần mềm gián điệp Pegasus nhắm mục tiêu. Một số lãnh đạo thế giới khác cũng được cho là nằm trong tầm ngắm của Pegasus, bao gồm Thủ tướng Pakistan Imram Khan và Quốc vương Mohammed VI của Morocco.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại cung điện Elyse, Paris, hồi tháng 1/2020. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Paris hồi tháng 1/2020.  

Phần mềm Pegasus được công ty Israel NSO Group phát triển. NSO cho biết phần mềm của họ được xây dựng chỉ để chống tội phạm, khủng bố, đồng thời phủ nhận mọi cáo buộc nó được sử dụng cho hoạt động gián điệp hay do thám.

Tuy nhiên, liên minh 17 tổ chức truyền thông quốc tế gần đây công bố kết quả một cuộc điều tra chung, cáo buộc Pegasus đã được sử dụng để đánh cắp dữ liệu từ các nhà báo, nhà hoạt động nhân quyền và thậm chí lãnh đạo, quan chức cấp cao của một số quốc gia.

Các công tố viên Hungary hôm 22/7 mở cuộc điều tra về Pegasus sau khi nhận được nhiều khiếu nại về phần mềm này. Israel cũng thành lập một nhóm quan chức liên bộ đánh giá các thông tin tố Pegasus là phần mềm gián điệp theo kết luận điều tra từ 17 tổ chức truyền thông.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều