+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Pháp điện đàm, yêu cầu ông Putin lập tức chấm dứt cuộc tấn công vào Ukraine

Hồng Ngọc - 25/02/2022 12:22

Kể từ khi quân đội Nga xâm lược Ukraine, đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo phương Tây với người đứng đầu điện Kremlin. Trong cuộc điện đàm này, Tổng thống Nga Putin có thể đã giải thích cho những quyết định quân sự của mình.

Theo điện Kremlin, trong khi cuộc khủng hoảng Ukraine dần trở thành một cuộc chiến, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp đã có cuộc điện đàm “nghiêm túc và thẳng thắn” theo “sáng kiến của Pháp” vào thứ Năm, để nói về hoạt động quân sự mà Moscow phát động ở Ukraine.

Cụ thể hơn, điện Kremlin cho biết trong cuộc hội thoại giữa nhà lãnh đạo, tổng thống Nga Vladimir Putin đã “đưa ra lời giải thích chi tiết về lí do và hoàn cảnh dẫn tới quyết định quân sự đặc biệt ở hiện tại”. Tuy nhiên, điều này không được Tổng thống Macron tiết lộ.

Theo nguồn tin ở điện Élysée, tổng thống Pháp đã yêu cầu chấm dứt ngay cuộc tấn công ở Ukraine bằng cách nhắc nhở về việc phải hứng chịu các lệnh trừng phạt.

Hiện tại trong cuộc tấn công của Nga, đã có nhiều người chết trong các cuộc bắn phá và đụng độ. Hơn nữa, những hoạt động của Nga đã bị cộng đồng quốc tế lên án rộng rãi, khiến các nước phương Tây liên tục tung đòn đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Moscow.

Sáng sớm hôm nay, trong bài phát biểu của Emmanuel Macron trước quốc kỳ của Pháp, liên minh châu Âu và Ukraine, ông cho rằng tổng thống Vladimir Putin đã không tuân theo lời nói của mình, điều này đã giáng một đòn mạnh vào sự ổn định và hòa bình ở Châu Âu trong nhiều thập kỷ qua.

Cũng trong bài phát biểu đó, tổng thống Pháp thề rằng “chúng tôi đã làm tất cả để ngăn chặn chiến tranh xảy ra” nhưng “với hành động gây chiến này, chúng tôi cũng sẽ đáp trả không nương tay”. Ông cam đoan sẽ đưa ra lệnh trừng phạt quyết đoán với các mức độ leo thang căng thẳng trên cả bình diện quân sự và kinh tế vào Nga và “chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine không do dự”, ông nói.

Hồng Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều