+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Nga Putin gặp ông D. Rogozin: Dưới các lệnh trừng phạt, Nga sẽ không ngồi yên!

15/04/2022 19:28

“Thưa Tổng thống, không có lý do gì để lo lắng về ngành công nghiệp tên lửa và vũ trụ của Nga”.

Tổng thống Nga Putin bàn chuyện với Tổng giám đốc Roscosmos – ông Dmitry Rogozin. Ảnh: Kremlin.ru

Ngày 11/4, Sputnik dẫn lời Tổng giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) – ông Dmitry Rogozin cho hay, Roscosmos sẽ báo cáo cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian tới về lập trường của cơ quan này trong việc có tiếp tục hợp tác với các đối tác phương Tây trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hay không.

Sau khi hoàn thành chuyến đi tới Vùng Amur, Tổng thống Vladimir Putin đã gặp Tổng giám đốc của Roscosmos để nói về các hoạt động không gian.

Ngày 12/4, website của Điện Kremlin thuật lại cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với ông Dmitry Rogozin. Cuộc trò chuyện có những điểm chính sau:

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Ông Rogozin, chúng ta đã thảo luận về sự phát triển của ngành công nghiệp này cả ngày. Hãy tiếp tục nói về chủ đề này nhé.

Tổng giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin: Tôi rất hân hạnh, thưa Ngài Tổng thống.

Nếu có thể, trước tiên tôi muốn báo cáo về một số điểm liên quan đến các lệnh trừng phạt, với các điểm chính sau: Chúng tôi nghĩ gì về ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt từ phương Tây đối với ngành công nghiệp không gian của chúng ta; Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận chúng ở mức độ nào; Và kết quả chính của các chương trình thay thế nhập khẩu của chúng tôi là gì.

Về nguyên tắc, chúng tôi hiểu rằng các biện pháp trừng phạt này sẽ được áp dụng theo cách này hay cách khác. Cần phải nói rằng một thời gian trước đây Mỹ đã thông qua một đạo luật mà sau đó bị cấm thi hành. Theo đạo luật này, bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2023, bất kỳ phương tiện vũ trụ nào với bất kỳ bộ phận hoặc vi mạch nào do Mỹ sản xuất đều không được phóng vào không gian bằng tên lửa vũ trụ của Nga hoặc từ một sân bay vũ trụ của Nga, ngay cả khi tên lửa của chúng ta cất cánh từ một cảng vũ trụ khác, ví dụ như ở Guyana thuộc Pháp (bãi phóng vũ trụ của châu Âu).

Bãi phóng GCS ở Guyana thuộc Pháp. Ảnh: Geutebrueck

Hơn nữa, một năm trước, Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với một số tổ chức dân sự của Nga. Hãy đến với Viện nghiên cứu kỹ thuật hàng đầu của chúng ta – Viện Nghiên cứu Kỹ thuật (TsNIIMash, một trung tâm khoa học tên lửa và tàu vũ trụ Nga) do Sergei Korolev thành lập. Nó bao gồm Trung tâm điều hành bay. Nghịch lý thay, đây là đối tác của Houston (Mỹ) trong việc đảm bảo an toàn cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), nhưng nó cũng phải chịu các lệnh trừng phạt. Đây là câu chuyện của một năm trước.

Các biện pháp trừng phạt đối với Trung tâm Tên lửa Không gian Tiến bộ (thuộc quản lý của Roscosmos) cũng được đưa ra theo cách tương tự. Đó là nhà sản xuất tên lửa Soyuz-2 hàng đầu của Nga, thưa Tổng thống.

Tổng thống Vladimir Putin: Đây đơn giản là những nỗ lực nhằm kìm hãm sự phát triển ngành không gian của chúng ta.

Ông Dmitry Rogozin: Chính xác là thế, thưa Tổng thống.

Vì vậy, các lệnh trừng phạt mới của Liên minh Châu Âu (EU) và Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA) giống hệt nhau và thậm chí còn không liên quan đến các tổ chức quân sự của chúng ta – những tổ chức đó là một phần của Roscosmos và đang tham gia vào việc tạo ra các hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Các biện pháp trừng phạt không áp dụng ở đó. Nhưng đối với các tổ chức dân sự, các biện pháp trừng phạt này giống hệt nhau.

Chúng tôi đã quyết định – như tôi đã báo cáo với Ngài – đáp trả lại các lệnh trừng phạt này từ phương Tây chủ yếu ở hai lĩnh vực thay vì ngồi yên. 

Đầu tiên, ngừng cung cấp động cơ tên lửa của chúng ta, ngừng bảo dưỡng động cơ RD-180 phóng tên lửa Atlas V của Mỹ và động cơ RD-181 phóng giai đoạn đầu của tên lửa Antares và tàu chở hàng Cygnus của Mỹ.

Tiếp đến, Roscosmos đã tạm ngừng phóng vệ tinh OneWeb (Công ty chuyên cung cấp các dịch vụ Internet vệ tinh băng thông rộng có trụ sở tại Anh). Sau khi chính phủ Anh trở thành cổ đông và sau những tuyên bố mà chính phủ Anh đã đưa ra về Nga và các động thái của các nhà lãnh đạo của họ, chúng tôi chỉ làm việc với OneWeb nếu họ đảm bảo hai điều kiện: Thứ nhất, chính phủ Anh phải rời khỏi hàng ngũ cổ đông; thứ hai, họ phải đảm bảo rằng nhóm này sẽ không được sử dụng để hỗ trợ các lực lượng vũ trang của Ukraine.

Tất nhiên, chúng tôi biết mọi thứ thực sự như thế nào, nhưng chúng tôi muốn có được ít nhất một số đảm bảo từ khách hàng của mình và chúng tôi cung cấp các dịch vụ thường xuyên liên quan đến việc vận hành nhiều tàu vũ trụ.

Khi điều này không thành hiện thực, tôi quyết định đưa tên lửa ra khỏi bệ phóng. Vào ngày 5 tháng 3, vụ phóng từ Baikonur đã bị hủy bỏ, và chúng tôi cắt đứt quan hệ với công ty OneWeb đó, tôi tin rằng điều này sẽ khiến họ phá sản, bởi vì người châu Âu và người Anh không thực sự có tên lửa đẩy có thể duy trì chiến dịch phóng.

KHÔNG CÓ GÌ PHẢI LO LẮNG…

Liên quan đến các lệnh trừng phạt của phương Tây và tác động của chúng đối với ngành công nghiệp của chúng ta, như Ngài đã thấy Sân bay vũ trụ Vostochny ngày hôm nay. Nó đang hoạt động tốt bất chấp các lệnh trừng phạt.

Chúng tôi chỉ có một điểm yếu duy nhất, liên quan đến cái gọi là bình khí nén mà chúng tôi thường mua từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, tôi ở đây để báo cáo rằng Vùng Nizhny Novgorod đã khởi động việc sản xuất các bình khí nén này, vì vậy chúng tôi hoàn toàn có thể thay thế hàng nhập khẩu bằng các sản phẩm ở đây.

Đây là những gì liên quan đến sân bay vũ trụ. Mọi thứ khác đều vận hàng tốt.

Nói về tên lửa đẩy. Vào năm 2019, chúng tôi đã thay thế hệ thống điều khiển do Ukraine sản xuất trên tên lửa Soyuz-2, được gọi là Soyuz-FG. Kể từ đó, chúng tôi đã sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ không có bất kỳ bộ phận nhập khẩu nào. Hệ thống điều khiển, động cơ, thùng nhiên liệu, thùng oxy hóa và toàn bộ thân tàu đều được sản xuất tại Liên bang Nga.

Tên lửa Soyuz-2 của Nga trong một lần phóng. Ảnh: NASA

Hơn nữa, khi chế tạo tên lửa Soyuz-5 tại Trung tâm Tên lửa Tiến bộ ở Samara, chúng tôi đã mua máy hàn mới và chuyển đổi từ hàn hồ quang argon sang hàn ma sát. Chúng tôi đặt một công ty sản xuất thiết bị này ở Nga. Công ty Sespel ở Chuvashia đã giới thiệu thiết bị chất lượng cao, hiện đã được lắp đặt trong các xưởng của Trung tâm Tên lửa Tiến bộ ở Samara.

Như tôi đã báo cáo. Về động cơ tên lửa, chúng ta xuất khẩu chúng. Vì vậy, nước ngoài phải phụ thuộc chúng ta (về động cơ tên lửa), không có chiều ngược lại.

Tuy nhiên, chúng tôi có một vấn đề mà chúng tôi nhận thức rõ, chúng tôi đã mắc phải nó kể từ khi các lệnh trừng phạt đối với Crimea được áp dụng vào năm 2014. Đó là về nguồn cung cấp vi điện tử chống bức xạ mục đích đặc biệt, được sử dụng trong 95% tàu vũ trụ.

Thưa Ngài Tổng thống, ngày nay, chúng tôi đứng đầu về vấn đề này. Chúng tôi đã hoàn thành rất nhiều gần đây. Chúng tôi đã tạo ra một công ty mẹ cho các trung tâm thiết kế và kỹ thuật thiết bị đo đạc không gian. Chúng tôi làm việc dựa trên cái gọi là nguyên tắc đúc, nơi chúng tôi đặt hàng một bộ vi mạch làm sẵn. Ngay trước lệnh trừng phạt, chúng tôi đã mua lại Nhà máy Radio Yaroslavl thuộc sở hữu tư nhân và bây giờ chúng tôi có một công ty sản xuất hàng loạt cung cấp các thiết bị vũ trụ cho chúng tôi.

Chúng tôi đã giải quyết hai vấn đề mà tôi đã báo cáo với Ngài ở Sochi và ở Moscow, liên kết vô tuyến tốc độ cao và bộ khuếch đại ống sóng du lịch (TWTA). Chúng tôi sẽ dành một chút thời gian để xem xét các giải pháp thiết kế mạch với nhà thiết kế chung và sau đó chúng tôi sẽ sở hữu nó, và nó sẽ được sản xuất trong nước.

Vì vậy, thưa Tổng thống, không có lý do gì để lo lắng về ngành công nghiệp tên lửa và vũ trụ của Nga.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc như trước đây và chúng tôi sẽ đảm bảo tất cả các vụ phóng sẽ được thực hiện trong năm nay. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục chế tạo tàu vũ trụ vào năm tới. Mới tuần trước, chúng tôi đã hoàn thành công việc mà chúng tôi đã cam kết liên quan đến tàu vũ trụ cho Bộ Quốc phòng.

Tổng thống Vladimir Putin: Rất tốt!

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều