+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Nga Putin cảnh báo đanh thép cho chính quyền Ukraine

07/03/2022 09:57

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ chỉ kết thúc nếu Kiev ngừng chống cự và đáp ứng các yêu cầu tiên quyết của Moscow.

Giới truyền thông dẫn tuyên bố của văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hôm 06/3, ông Recep Tayyip Erdogan đã thúc giục người đồng cấp Nga Vladimir Putin tuyên bố ngừng bắn ở Ukraine, mở các hành lang nhân đạo và ký một thỏa thuận hòa bình.

Moscow chỉ ngừng bắn khi Kiev buông súng..

Trong một tuyên bố sau cuộc điện đàm kéo dài một giờ, Tổng thống Erdogan cho biết, ông đã nói với ông Putin rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đóng góp vào một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, đồng thời ông tuyên bố rằng, lệnh ngừng bắn sẽ giảm bớt lo ngại về tình hình nhân đạo.

Văn phòng của ông cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp tục lời kêu gọi “hãy cùng nhau mở đường cho hòa bình”. Ông Erdogan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các bước khẩn cấp để đạt được một lệnh ngừng bắn, mở các hành lang nhân đạo và ký kết một hiệp định hòa bình.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 6/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng sẵn sàng đối thoại để chấm dứt chiến sự, nhưng bất kỳ nỗ lực nào nhằm kéo dài đối thoại cũng sẽ thất bại, Điện Kremlin cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định rằng, Nga không còn cách nào khác là phải mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine và Moscow sẽ chỉ dừng hoạt động quân sự khi chính quyền Kiev “ngừng chống cự”.

Việc đình chỉ chiến dịch sẽ chỉ được thực hiện “nếu Kiev dừng các chiến dịch quân sự và thực hiện những yêu cầu của Nga”, Điện Kremlin cho biết trong bản thông cáo nội dung cuộc điện đàm.

Ông Putin cho biết thêm rằng, “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga đang diễn ra theo đúng kế hoạch và lịch trình, hủy diệt tiềm lực quân sự của Ukraine để nước này không thể sử dụng chúng để chống lại Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông mong muốn chính quyền Kiev thể hiện thành ý và hy vọng các nhà đàm phán Ukraine sẽ có cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn trong các cuộc đàm phán và tính đến thực tế trên chiến trường.

Tổng thống Nga Putin gửi cảnh báo đanh thép đến chính quyền Ukraine ảnh 1
Một ngôi nhà ở làng Irpin của Ukraine bốc cháy.

Báo chí Nga cho biết Tổng thống Putin cũng đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại trong gần 2 giờ đồng hồ với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nhà lãnh đạo Pháp nói với ông Putin rằng ông lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc tấn công đổ bộ vào thành phố cảng Odessa của Ukraine, văn phòng của ông Macron cho biết.

Mỹ không tin rằng cuộc tấn công như vậy sắp xảy ra, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tiết lộ.

Trong khi đó, 200 dân thường tiếp tục mắc kẹt ở thành phố Mariupol của Ukraine.

Liên Hợp Quốc nói rằng số dân thường thương vong ở Ukraine từ khi Nga mở chiến dịch lần này là 364, trong đó có hơn 20 trẻ em. Ngoài ra còn có hàng trăm người bị thương.

Mỹ tuyên bố đến nay Nga đã phóng khoảng 600 tên lửa vào Ukraine.

Cuối ngày 6/3, Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine nói rằng người Nga đang “bắt đầu tích luỹ nguồn lực cho một trận bão vào Kiev”.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều