+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Mỹ: Ông Putin đã hạ lệnh tấn công Ukraine

19/02/2022 07:18

Chủ nhân Nhà trắng khẳng định Mỹ có lý do để tin tằng ông Putin đã quyết định tấn công Ukraine và cảnh báo viễn cảnh đó có thể xảy ra trong vài ngày tới.

Chiều 18/2 (giờ địa phương), phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết quân đội Nga “đang bao vây Ukraine” và Mỹ tin rằng thủ đô Kiev sẽ trở thành mục tiêu.

Ông Biden phát biểu: “Chúng tôi có lý do để tin rằng các lực lượng Nga đang lên kế hoạch và dự định tấn công Ukraine trong tuần tới hoặc trong những ngày tới”, ông Biden cho biết. Chúng tôi tin rằng họ sẽ nhắm vào thủ đô Kiev của Ukraine, thành phố có 2,8 triệu người dân vô tội.”

Tuy nhiên, ông Biden cũng cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang dự kiến có cuộc thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, vì vậy vẫn còn thời gian cho các cuộc đàm phán để xoa dịu khủng hoảng.

Ngoài ra, ông Biden khẳng định Moskva đang thực hiện chiến dịch bơm thông tin sai lệch, trong đó có việc cáo buộc Kiev lên kế hoạch tấn công riêng. Ông Biden cho biết cáo buộc trên của Nga không có bằng chừng và “Ukraine sẽ chọn thời điểm này” là điều khó tin, khi hiện đang có hơn 150.000 quân Nga tập trung gần biên giới nước này.

cang thang Ukraine anh 1
Tổng thống Biden cho biết Nga đã quyết định tấn công Ukraine.

Tổng thống Mỹ khẳng định: “Mỹ và các đồng minh của chúng tôi cũng đã sẵn sàng để bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO khỏi bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh chung của mình”.

Tuyên bố của chủ nhân Nhà Trắng được phát đi trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang khi Nga điều quân đến gần biên giới với Ukraine.

Về phía Nga, Điện Kremlin nhiều khẳng định họ không có kế hoạch tấn công, nhưng yêu cầu “đảm bảo an ninh” từ Mỹ và đồng minh, bao gồm việc không cho Ukraine gia nhập NATO. Tuy nhiên, yêu cầu trên đã bị Mỹ bác bỏ.

Moskva sau đó đã đe dọa sẽ thực hiện “các biện pháp kỹ thuật – quân sự” nếu phương Tây tiếp tục gây hấn và không cân nhắc các đảm bảo an ninh do Nga đề xuất.

Trước đó cùng ngày, quan chức an ninh cấp cao của Ukraine Oleksiy Danilov đã cáo buộc Nga dàn dựng các hành động khiêu khích ở miền Đông nước này để kích động quân đội Kiev đáp trả. Tuy vậy, ông Danilov khẳng định rằng một cuộc tấn công toàn diện của Nga vào Ukraine là “khó có thể xảy ra”.

Trước đó, vào ngày 17/2, Tổng thống Biden cũng cảnh báo Nga sẽ tấn công Ukraine trong “vài ngày tới”, AFP đưa tin.

Trong khi đó, Nga thông báo đã có phản hồi chính thức bằng văn bản gửi Mỹ về an ninh của châu Âu. Moscow cho biết Nga không có ý định tấn công Ukraine. “Nga sẽ không tấn công Ukraine như điều mà Mỹ và các đồng minh cảnh báo suốt từ mùa thu năm ngoái đến nay, không có kế hoạch nào như thế”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thì nhiều lần lên tiếng chỉ trích Mỹ và các đồng minh vì “phản ứng quá mức” trước mối đe dọa từ Nga.

Vân Đinh

Bài mới
Đọc nhiều