+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Mỹ tuyên bố có bằng chứng virus gây Covid-19 từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Thành Nhân - 01/05/2020 08:26

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp đặt thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc, sau khi tuyên bố có bằng chứng liên kết virus Corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 với một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán.

Tổng thống Trump cho biết có thể áp đặt thuế quan mới lên Trung Quốc /// Reuters
Tổng thống Donald Trump cho biết có thể áp đặt thuế quan mới lên Trung Quốc

AFP ngày 1.5 đưa tin khi được hỏi liệu có bất cứ bằng chứng nào khiến Mỹ tin chắc rằng Viện Virus học Vũ Hán là nguồn gốc gây bùng phát dịch bệnh Covid-19 hay không, Tổng thống Donald Trump trả lời: “Vâng, tôi có”.

Sau đó, Tổng thống Donald Trump được một phóng viên hỏi rằng “ông có thấy bất cứ điều gì mang lại cho ông sự tự tin cao độ tại thời điểm này, rằng Viện Virus học Vũ Hán là nguồn gốc của virus này không?”.

“Vâng, tôi có thấy”, Tổng thống Donald Trump cho biết.

“Tôi nghĩ rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nên xấu hổ về bản thân vì họ giống cơ quan quan hệ công của Trung Quốc”, Tổng thống Donald Trump nói thêm và ngụ ý rằng WHO đang bao che cho Trung Quốc.

“WHO không nên bào chữa khi người khác phạm phải những sai lầm khủng khiếp, đặc biệt là những sai lầm khiến hàng trăm nghìn người trên thế giới thiệt mạng”, ông Trump nói.

Khi được hỏi liệu ông có ngụ ý rằng virus không có nguồn gốc tự nhiên, ông Donald Trump nói “không”.

“Chúng tôi sẽ xem nó ở đâu, đến từ đâu, từ phòng thí nghiệm hay những con dơi và loại dơi nào. Có rất nhiều giả thuyết”, Tổng thống Donald Trump nói. “Giới khoa học và tình báo chúng tôi đang tích cực xem xét điều này”.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước các phóng viên tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 30.4 (giờ Mỹ) rằng các cơ quan Mỹ đang điều tra làm thế nào SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên và cách xử lý của Trung Quốc như thế nào để ngăn dịch Covid-19 lây lan phần còn lại của thế giới.

Tổng thống Donald Trump nói thêm Mỹ có thông tin về những gì xảy ra tại Trung Quốc và ông sẽ sớm có bản báo cáo về vụ việc này “trong tương lai không xa”.

“Lẽ ra họ có thể đã ngăn chặn được nó”, Tổng thống Donald Trump nói, đề cập việc Trung Quốc không nhanh chóng hủy các chuyến bay quốc tế ra khỏi đất nước.

Nhưng khi bị hỏi về điều gì khiến ông Donald Trump tự tin rằng virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, ông Trump đã từ chối trả lời. “Tôi không thể nói với bạn điều đó. Tôi không được phép nói với bạn điều đó”, Tổng thống Donald Trump nói.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Donald Trump còn cho biết ông có thể xem xét áp đặt thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc nếu tính đến các biện pháp trả đũa Bắc Kinh.

Các quan chức cấp cao ở Nhà Trắng nhiều lần đề cập giả thuyết rằng Viện Virus học Vũ Hán là nơi làm “rò rỉ” SARS-CoV-2 ra bên ngoài. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng yêu cầu Trung Quốc cho phép các chuyên gia tới phòng thí nghiệm này để xác minh nhưng bị Bắc Kinh từ chối.

Viện Virus học Vũ Hán. (Nguồn: Wuhan Institute of Virology)

Trung Quốc đe dọa EU phải sửa báo cáo liên quan virus viêm phổi Vũ Hán

Ngày 30/4, ông Josep Borrell, Đại diện Ngoại giao và An ninh Cấp cao kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, lần đầu tiên thừa nhận Trung Quốc đã cố gắng tác động đến báo cáo của Liên minh châu Âu (EU). Báo cáo này cáo buộc Trung Quốc đưa ra thông tin sai lệch về dịch bệnh, theo South China Morning Post.

Tuy nhiên , ông Borrell bác bỏ các cáo buộc rằng EU cúi đầu trước sự đe dọa của Trung Quốc và thay đổi báo cáo của mình.

“Trung Quốc có gây áp lực không? Hãy nhìn xem, rõ ràng Trung Quốc có bày tỏ mối quan ngại của họ khi họ biết tài liệu bị lộ và họ bày tỏ thông qua các kênh ngoại giao”, ông Borrell nói với Nghị viện châu Âu tại Brussels.

Ông Borrell cũng cho biết báo cáo EU công bố “chỉ ra rõ ràng chiến dịch làm nhiễu thông tin được nhà nước tài trợ và nêu rất cụ thể các bên đứng sau chiến dịch này, bao gồm cả Trung Quốc”.

“Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng không có thay đổi nào trong báo cáo được công bố tuần trước (để chiều) theo mối quan tâm của bên thứ ba, trong trường hợp này là Trung Quốc”, ông nói thêm.

“Chúng ta không hạ giọng. Chúng ta không cúi đầu trước bất cứ ai”.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều