+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Mỹ sẽ có chuyên cơ Không lực 1 bay nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh?

14/09/2020 11:03

Mẫu máy bay Không lực 1 siêu thanh có thể xuất hiện sớm nhất vào năm 2025.

Công ty khởi nghiệp Exosonic ở bang California (Mỹ) đang phát triển một máy bay có tốc độ gấp 1,8 lần vận tốc âm thanh đã lọt vào mắt xanh của Cục Điều hành Không vận Tổng thống thuộc Không quân Mỹ Exosonic nhận hợp đồng phát triển máy bay siêu thanh có thể được sử dụng làm chiếc Không lực 1 của tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ sẽ có chuyên cơ Không lực 1 bay nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh? - ảnh 1
Mô hình mẫu máy bay Không lực 1 siêu thanh của công ty Exosonic. Exosonic

Máy bay có 70 chỗ ngồi của Exosonic có tầm bay 5.000 hải lý và nhờ các kỹ thuật làm giảm tiếng nổ siêu thanh, nó có thể bay với tốc độ cao mà không làm phiền người dưới đất. Exosonic sẽ hợp tác với Không quân Mỹ để cải tiến khoang máy bay, trang bị thiết bị liên lạc cần thiết và các biện pháp an ninh sang trọng phù hợp với các lãnh đạo Mỹ và khách của họ làm việc, nghỉ ngơi trên máy bay.

CEO của công ty này xác nhận dự kiến máy bay siêu thanh sẽ bắt đầu bay từ giữa những năm 2030.

Tháng trước, công ty Hermeus (Mỹ) cũng nhận được khoản đầu tư từ Cục Điều hành Không vận Tổng thống. Hermeus đang phát triển mẫu máy bay siêu thanh 20 chỗ ngồi dự kiến có thể đi từ New York đến London trong 90 phút.

Công ty đang hợp tác với Không quân Mỹ để phát triển máy bay nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh nhằm hỗ trợ di chuyển cho tổng thống.

Tổng thống Mỹ sẽ có chuyên cơ Không lực 1 bay nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh? - ảnh 2
Mô hình mẫu máy bay Không lực 1 siêu thanh của công ty Hermeus. Hermeus

Hồi tháng 2, công ty đã thử nghiệm thành công mẫu động cơ tự thiết kế có tốc độ gấp 5 lần vận tốc âm thanh. Mẫu động cơ này được phát triển trong 9 tháng, chi phí chưa đến 2 triệu USD.

Nhưng những dự án siêu thanh này cũng phải giải quyết nhiều vấn đề. Ông Paul Bruce, giảng viên cao cấp khoa Hàng không Đại học Hoàng gia London, cảnh báo về dự án Hermeus năm 2019.

“Thách thức lớn nhất đối với máy bay siêu thanh là lực đẩy. Chúng tôi đã đưa các phương tiện nhỏ bay lên trời đạt tốc độ kỹ thuật bội siêu thanh nhờ động cơ phản lực tĩnh siêu âm. Đây chỉ là một thử nghiệm và vẫn còn một chặng đường dài trước khi máy bay chở khách có thể dùng công nghệ này”, theo ông Bruce.

Tổng thống Mỹ sẽ có chuyên cơ Không lực 1 bay nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh? - ảnh 3
Động cơ phản lực siêu thanh của máy bay siêu thanh do công ty Hermeus phát triển. Hermeus

Ngoài ra, vấn đề lớn hơn nữa là tài chính và ảnh hưởng môi trường. Các máy bay siêu thanh sẽ cần rất nhiều nhiên liệu để đạt tốc độ lớn, và có thể không hiệu quả như các loại máy bay hiện có.

Tuy vậy, lãnh đạo công ty Hermesus đã khẳng định vận chuyển tổng thống Mỹ bằng máy bay có tốc độ siêu thanh không phải là mục tiêu lớn của công ty.

Yến My/TNO

Bài mới
Đọc nhiều