+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Mỹ cảnh báo Nga sẽ phải trả cái giá khủng khiếp nếu tấn công Ukraine

12/12/2021 06:38

Trả lời trước báo giới, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua (11/12) cảnh báo, Nga sẽ phải trả một cái giá khủng khiếp và đối mặt với một hậu quả kinh tế tàn khốc nếu tấn công Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nhắc đến khả năng đưa quân tới Ukraine trong trường hợp Nga tấn công, Tổng thống Mỹ cho biết: “Chúng chưa bao giờ có trên mặt bàn, liệu Mỹ còn tham chiến tại Ukraine với người Nga. Bạn hãy xem, đây là thỏa thuận. Tôi đã nói rõ ràng với Tổng thống Nga Putin rằng, nếu Nga tấn công Ukraine, hậu quả kinh tế sẽ tàn khốc nhất. Thứ hai, chúng tôi thấy rằng cần phải gửi thêm quân Mỹ và NATO tới sườn phía Đông và các khu vực mà tất cả các quốc gia NATO có nghĩa vụ bảo vệ trước các cuộc tấn công từ Nga. Thứ ba, phần còn lại của thế giới sẽ nhìn Nga thay đổi rõ rệt, họ phải trả một cái giá  khủng khiếp”.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ được tổ chức trực tuyến.

EU cảnh báo Nga trả giá nếu tấn công Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cảnh báo Nga sẽ “đối mặt hậu quả” nếu tấn công Ukraine, “hành vi gây hấn sẽ phải trả giá, đó là lý do chúng tôi thông báo điều này với Nga”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trong cuộc họp báo chung với tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 10/12.

Tuyên bố được bà von der Leyen đưa ra khi trả lời câu hỏi liệu Liên minh châu Âu có xem xét ngắt đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 như một phần trong các biện pháp trừng phạt tăng cường nếu Nga tấn công Ukraine hay không.

“Nói chung, năng lượng không phải là biện pháp đem ra để gây áp lực và an ninh năng lượng châu Âu cần được đảm bảo”, bà nói.

Tuy nhiên, von der Leyen nói thêm EU không thảo luận công khai bất cứ “lệnh trừng phạt và các biện pháp khác trên lĩnh vực kinh tế, tài chính” mà khối này có thể áp đặt chống lại Nga nếu nước này có hành động quân sự với Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ, hôm 8/12. Ảnh: AFP.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ, hôm 8/12.

“Chúng tôi muốn có mối quan hệ tốt đẹp với Nga, nhưng điều đó trước hết phụ thuộc vào cách Nga cư xử. Nga đang mang lập trường đe dọa các nước láng giềng và điều này làm suy yếu an ninh châu Âu”, der Leyen nói.

Đức cảnh báo Nga ‘trả giá đắt’ nếu tấn công Ukraine

Tân Ngoại trưởng Đức cảnh báo Nga sẽ phải “trả giá đắt về kinh tế và chính trị” nếu thực hiện bất kỳ động thái quân sự nào với Ukraine.

“Đối với chúng tôi, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine không phải là vấn đề để đem ra đàm phán”, tân Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tại Paris hôm nay. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Baerbock, một ngày sau khi nhậm chức.

Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp lập trường chung của châu Âu khi đối phó Nga và ưu tiên cao nhất là tránh leo thang quân sự.

“Nga sẽ phải trả giá đắt về chính trị và kinh tế nếu tái vi phạm tư cách nhà nước của Ukraine. Chúng tôi chỉ có thể tìm ra các giải pháp theo con đường ngoại giao, và cả hai chúng tôi đều sẵn sàng tham gia sâu vào vấn đề này”, bà nói thêm.

Căng thẳng Nga và các nước phương Tây về vấn đề Ukraine đang leo thang. Ukraine cùng Mỹ và các đồng minh nhiều tuần qua cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân dọc biên giới và lên kế hoạch tấn công Ukraine.

Nga mô tả cáo buộc của phương Tây là “cuồng loạn” và nói rằng Mỹ cùng các đồng minh đang có hành động khiêu khích, đặc biệt với các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đen. Moskva khẳng định mọi động thái quân sự của họ ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Quan hệ Nga – Ukraine xấu đi từ năm 2014 khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng ly khai ở vùng Donbass. Quân đội Ukraine giao tranh với lực lượng ly khai ở hai tỉnh miền đông Donetsk và Lugansk từ năm 2014, khiến hơn 13.000 người ở cả hai phía thiệt mạng.

(Theo Reuters, AFP)

Bài mới
Đọc nhiều