+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Maduro khẳng định vẫn kiểm soát Venezuela, sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Mỹ

19/01/2020 13:03

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã có cuộc phỏng vấn đầu tiên với một kênh truyền thông Mỹ, gần một năm sau khi ông huỷ cuộc phỏng vấn với đài Univision vào tháng 2/2019 và trục xuất phóng viên của họ ra khỏi nước này.

Ông Maduro, 57 tuổi, trong cuộc phỏng vấn mới với The Washington Post, đã hứa rằng các tập đoàn dầu khí Mỹ sẽ có được lợi nhuận cao ở Venezuela, nếu chính quyền của ông Trump dỡ bỏ các cấm vận kinh tế nặng nề đang áp đặt lên Caracas, và bình thường hoá mối quan hệ giữa hai chính phủ.

“Nếu có sự tôn trọng giữa các chính phủ, dù Mỹ có lớn thế nào, và nếu có đối thoại, một cuộc trao đổi thông tin thành thật, thì chắc chắn là chúng ta có thể tạo ra một mối quan hệ mới. Một mối quan hệ của tôn trọng và đối thoại sẽ có lợi cho cả hai. Một mối quan hệ đối đầu sẽ bất lợi cho cả hai. Đó là công thức”, ông Maduro phát biểu.

Tổng thống Maduro khẳng định vẫn kiểm soát Venezuela, sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Mỹ
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro 

Ông Maduro cũng tiết lộ trong cuộc phỏng vấn rằng ông đã nhiều lần cố gắng liên hệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước đó, tờ Washington Post đã đưa tin rằng ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Trump, đã có mặt trong cuộc điện đàm giữa ông Maduro hồi cuối năm 2018 với ông Pete Sessions, khi đó là Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ông Maduro cho biết ông không nghe thấy giọng ông Giuliani, song ông biết rằng ông Giuliani có mặt trong cuộc điện đàm.

“Tất nhiên vào thời điểm đó, rõ ràng ông ấy là luật sư thân cận của Trump. Chúng tôi biết rằng ông ấy có thể truyền tải thông điệp đến Trump”, ông Maduro cho biết.

Tổng thống này cũng cho rằng ông Trump đã bị những cố vấn của ông đánh lạc hướng, bày tỏ thái độ khó hiểu rằng tại sao người đứng đầu Nhà Trắng lại chọn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thay vì ông cho các cuộc hội đàm cấp cao.

“Tôi tin rằng Mike Pompeo đã thất bại ở Venezuela và phải chịu trách nhiệm cho thất bại của Donald Trump trong chính sách đối với nước chúng tôi. Tôi nghĩ Pompeo sống trong một thế giới tưởng tượng. Ông ấy không phải là một người đặt chân trên Trái đất. Tôi nghĩ Trump đã có những cố vấn rất tồi tệ về vấn đề Venezuela. John Bolton, Mike Pompeo, Eliiott Abrams, đã khiến ông ấy có một cái nhìn sai lệch”, Washington Post trích lời ông Maduro cho biết.

Chính phủ của ông Maduro, được Nga, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác công nhận và ủng hộ đã tố cáo Washington cố gắng truất quyền ông nhằm kiểm soát khối lượng dầu mỏ cực lớn ở Venezuela, được cho là lớn nhất trên thế giới. Tổng thống Maduro gọi đối thủ Juan Guaido, người đã tự xưng là Tổng thống lâm thời, là một “con rối của Washington”, và cho rằng người này được chính phủ của ông Trump công khai hậu thuẫn.

Mỹ đã áp đặt thêm nhiều lệnh cấm vận bao gồm các giới hạn kinh tế nghiêm ngặt nhằm vào ngành năng lượng của Venezuela và các quan chức cấp cao của nước này, qua đó bóp nghẹt thêm nền kinh tế vốn đã rất tồi tệ của một đất nước từ lâu đã có tỉ lệ lạm phát tăng cao và cơ sở hạ tầng xuống cấp. Caracas đã đổ lỗi cho các trừng phạt kinh tế trước đó của Mỹ gây ra các vấn đề này.

Anh Thư/VNN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều