+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Macron cảnh báo toàn châu Âu

Bảo Trâm - 18/10/2023 16:49

“Chủ nghĩa khủng bố” lại gia tăng ở châu Âu và mọi quốc gia trong khu vực đều bị đe dọa, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo trong chuyến thăm Albania hôm 17-10.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự họp báo ở thủ đô Tirana – Albania hôm 17-10. Ảnh: Reuters

“Chúng ta vừa phải chứng kiến một cuộc tấn công khác ở Brussels. Mọi quốc gia châu Âu đang bị đe dọa. Có một làn sóng tấn công khủng bố đang gia tăng. Tại đây, chúng tôi tái khẳng định cam kết với những người bạn Bỉ” – Tổng thống Macron khẳng định sau khi hội đàm với Thủ tướng Albania Edi Rama ở thủ đô Tirana.

Bình luận trên được Tổng thống Macron đưa ra sau khi một giáo viên ở Pháp và 2 cổ động viên bóng đá ở Bỉ thiệt mạng trong các cuộc tấn công liên quan đến Hồi giáo cực đoan, theo Reuters.

Trong đoạn video được chia sẻ hôm 16-10, một kẻ thủ ác 45 tuổi – tự nhận là một thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng – đã nhận trách nhiệm vụ tấn công khiến 2 cổ động viên Thụy Điển thiệt mạng ở Bỉ.

Cũng trong ngày 16-10, tại Paris, một công tố viên cho biết đối tượng đâm chết một giáo viên và làm bị thương 3 người khác ở TP Arras – Pháp vào ngày 13-10 đã cam kết trung thành với IS.

Ở một diễn biến liên quan đến xung đột Israel – Hamas, Tổng thống Macron cho biết ông có thể đến thăm Israel trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

“Mong muốn của tôi là có thể đến đó khi chúng ta đạt được thỏa thuận cụ thể về việc không leo thang xung đột hoặc về các vấn đề nhân đạo và sâu rộng hơn” – ông chủ Điện Elysee nói.

“An ninh của Israel cũng như tiến trình hòa bình và giải pháp chính trị, tất cả đều liên quan đến nhau” – Tổng thống Macron nói thêm.

Trước đó, trong tuyên bố đăng trên hãng tin Amaq của IS hôm 17-10, tổ chức này đã nhận trách nhiệm vụ tấn công nhằm vào cổ động viên bóng đá Thụy Điển ở Bỉ.

IS cho biết nguyên nhân là Thụy Điển thuộc liên minh toàn cầu chống lại các “chiến binh thánh chiến”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Annelies Verlinden thông báo nghi phạm xả súng đã bị cảnh sát tiêu diệt trong một cuộc truy lùng quy mô lớn.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều