+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ ‘bảo vệ’ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công

22/10/2021 10:16

Trả lời trước báo giới về việc nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan thì Mỹ sẽ có hành động như thế nào. Tổng thống Biden nói ngắn gọn và kiên quyết: “Có! Chúng tôi cam kết bảo vệ Đài Loan”

Tổng thống Biden nói Mỹ sẽ 'bảo vệ' Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công - ảnh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trong một sự kiện do Đài CNN tổ chức ở Baltimore (bang Maryland) hôm 21.10, Tổng thống Biden nhận được câu hỏi về khả năng hành động của Mỹ nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Câu trả lời của ông Biden ngắn gọn và kiên quyết: “Có! Chúng tôi cam kết bảo vệ Đài Loan”.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ nói rằng mọi người không nên lo lắng về sức mạnh quân sự của Mỹ, vì “Nga, Trung Quốc và phần còn lại của thế giới đều biết Mỹ đang nắm trong tay quân đội hùng mạnh nhất trong lịch sử thế giới”.

Thay vào đó, ông cho rằng “điều mà tất cả nên lo lắng là liệu họ có thực hiện những hành động có thể đẩy bản thân vào vị thế nhiều khả năng gây ra sai lầm nghiêm trọng”.

Căng thẳng quân sự giữa hai bờ eo biển Đài Loan đang tăng lên mức cao nhất trong hơn 40 năm qua, theo người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan, tướng Khâu Quốc Chính. Ông cảnh báo Trung Quốc có khả năng tiến hành vụ tấn công tổng lực vào năm 2025.

Trước đó trong một cuộc phỏng vấn do Đài ABC News phát ngày 19.8, Tổng thống Biden được hỏi về hiệu ứng từ việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan gây hỗn loạn và những phản ứng từ báo chí Trung Quốc cho rằng việc rút quân cho thấy Washington không thể là chỗ dựa cho Đài Loan trong phòng thủ.

Tổng thống Biden đáp lại rằng Đài Loan, Hàn Quốc và NATO là những nơi có tình hình khác với Afghanistan và nhà lãnh đạo này dường như cũng gộp Đài Loan vào số những đồng minh mà Washington có cam kết bảo vệ công khai, theo Reuters.

Một quan chức cấp cao thuộc chính quyền Tổng thống Biden sau đó khẳng định chính sách của Mỹ liên quan Đài Loan “không thay đổi” và giới phân tích cho rằng ông Biden đã nói nhầm, theo Reuters.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều