+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Joe Biden tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ

Bích Ngân - 29/07/2024 16:49

Vào tối ngày 27/7, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm đã tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Việt Nam để chia buồn và viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tại buổi gặp, Ngoại trưởng Blinken đã chuyển thư chia buồn từ Tổng thống Joe Biden, thể hiện sự tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư và trân trọng những đóng góp của ông trong việc củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam – Mỹ.

Chủ tịch nước cảm ơn Ngoại trưởng Blinken đã sang Việt Nam để chia buồn cùng gia quyến Tổng Bí thư.

Trong thư, Tổng thống Biden nhắc lại kỷ niệm về lần đầu gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Washington D.C. vào năm 2015 và niềm tự hào khi được đứng cùng Tổng Bí thư trong chuyến thăm Hà Nội năm trước. Ông Biden nhấn mạnh rằng sự kiện đó là minh chứng cho khát vọng chung của nhân dân hai nước về hòa bình và thịnh vượng, cũng như sự quyết tâm của Tổng Bí thư trong việc nâng tầm quan hệ hai nước lên mức cao nhất, Đối tác chiến lược toàn diện.

Trong thư, Tổng thống Biden viết: “Đất nước Mỹ sẽ không quên sự lãnh đạo này của Tổng Bí thư. Mỹ hoàn toàn ủng hộ một Việt Nam hùng mạnh, tự cường, và độc lập mà Tổng Bí thư đã cống hiến trọn cuộc đời của mình. Như đại thi hào Nguyễn Du đã viết: ‘Trời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời,’ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng che phủ quan hệ hai nước trong 50 năm qua. Chúng ta cùng tưởng nhớ ký ức về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng việc tiếp nối di sản của Ngài và duy trì mối quan hệ hợp tác quan trọng này.”

Theo đó, Ngoại trưởng Blinken bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược và trân trọng những đóng góp của Tổng Bí thư trong việc củng cố, vun đắp quan hệ Việt Nam – Mỹ và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Tổng thống Biden vì những tình cảm tốt đẹp và thông điệp chia buồn. Ông nhắc lại rằng sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất coi trọng việc phát triển quan hệ với Mỹ và thường nhắc đến Tổng thống Biden với nhiều tình cảm tốt đẹp.

Ngoại trưởng Blinken khẳng định rằng Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam và mong muốn hai bên hợp tác chặt chẽ để làm sâu sắc hơn quan hệ song phương này. Ông tin tưởng rằng hai bên sẽ phát huy và vun đắp quan hệ Việt Nam – Mỹ ngày càng phát triển, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng được tăng cường theo đúng như ý nguyện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định rằng Việt Nam coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược hàng đầu và hoan nghênh Mỹ tiếp tục cam kết ủng hộ một Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng.” Ông cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Cùng tối ngày 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ Blinken. Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Ngoại trưởng Blinken đã thay mặt Tổng thống Biden và chính quyền Mỹ đến viếng và thăm hỏi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thủ tướng nhấn mạnh rằng nhờ tầm nhìn chiến lược và sự lãnh đạo sáng suốt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden, quan hệ Việt Nam – Mỹ đã bước sang giai đoạn phát triển quan trọng mới.

Theo đó, Ngoại trưởng Blinken vui mừng khi nhận thấy rằng sau gần một năm triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, hai bên đã tích cực thực hiện Tuyên bố chung và Kế hoạch hành động Việt Nam – Mỹ năm 2023, mang lại nhiều kết quả tích cực. Hướng tới 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 2025), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Blinken nhất trí rằng hai bên cần tăng cường tiếp xúc và trao đổi ở các cấp, đặc biệt là ở cấp cao. Hai nước cần tập trung đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, công nghệ cao, hợp tác bán dẫn, và phát huy tiềm năng hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh hai bên cần tăng cường hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh. Ông chia sẻ rằng trong chuyến công tác gần đây tại địa phương, ông đã gặp gỡ các cựu chiến binh Việt Nam và gia đình nhân Ngày thương binh – liệt sỹ (27/7), chứng kiến nhiều gia đình và thương binh phải chịu đựng vết thương chiến tranh để lại cho cả thế hệ sau. Thủ tướng đề nghị Mỹ đẩy nhanh tiến độ rà phá bom mìn, vật nổ còn sót lại, tẩy độc dioxin tại các điểm nóng, và hỗ trợ người khuyết tật bị ảnh hưởng bởi hậu quả chiến tranh. Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ và hiệu quả trong việc tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Thủ tướng cũng hoan nghênh Mỹ tăng cường hợp tác toàn diện và trách nhiệm với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, đồng thời ủng hộ đồng thuận và vai trò trung tâm của ASEAN cùng lập trường nguyên tắc của ASEAN và Việt Nam về vấn đề Biển Đông. Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định Mỹ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng, mở rộng hội nhập quốc tế, và đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong ASEAN và khu vực cũng như trong hợp tác quốc tế.

Vào tối ngày 27 tháng 7, khi đến thắp hương và viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngoại trưởng Blinken đã ghi sổ tang: “Thay mặt đất nước Hoa Kỳ, tôi xin gửi lời chia buồn chân thành trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – một nhà lãnh đạo có tầm nhìn đã giúp hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng cầu nối hòa bình và hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Người dân Hoa Kỳ sẽ mãi nhớ đến ông.” Phu nhân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận, đã bày tỏ xúc động trước những tình cảm tốt đẹp của phía Hoa Kỳ, cá nhân Tổng thống Biden và Ngoại trưởng Blinken dành cho Tổng Bí thư.

Thay mặt gia quyến, Phu nhân Ngô Thị Mận bày tỏ xúc động trước những tình cảm tốt đẹp của phía Hoa Kỳ, cá nhân Tổng thống Biden và Ngoại trưởng Blinken đã dành cho Tổng Bí thư

Phu nhân Ngô Thị Mận tin tưởng rằng hai bên sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ tháng 9/2023 để thúc đẩy và phát triển quan hệ hợp tác hai nước ngày càng tốt đẹp, thực chất, và đi vào chiều sâu vì lợi ích của nhân dân hai nước. Nhân dịp này, bà Ngô Thị Mận đã gửi lời cảm ơn chân thành và lời chúc sức khỏe tới Tổng thống Biden, phu nhân và gia đình.

Trước đó, vào ngày 20/7, Tổng thống Joe Biden cũng đã có tuyên bố về việc đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần. Tuyên bố này thể hiện sự tiếc thương và tôn trọng đối với một nhà lãnh đạo đã đóng góp rất nhiều cho việc phát triển quan hệ giữa hai quốc gia.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều