+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Joe Biden: “Chiến tranh thế giới sẽ nổ ra nếu Nga và Mỹ bắn vào nhau”

Phạm Hùng - 11/02/2022 16:54

Ngày 10/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, ông sẽ không điều quân đội đến Ukraine để sơ tán công dân Mỹ nếu Nga tấn công Ukraine vì điều này có thể dẫn tới “một cuộc chiến tranh thế giới” và “mọi thứ có thể nhanh chóng vượt ngoài tầm kiểm soát”.

Tổng thống Joe Biden.

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình đầu tiên trong năm 2022 về việc liệu có một kịch bản nào khiến Mỹ điều quân đến Ukraine để giải cứu các công dân bị mắc kẹt hay không, ông Biden cho biết: “Sẽ không có việc này. Bởi một cuộc chiến tranh thế giới sẽ xảy ra khi người Nga và người Mỹ bắt đầu bắn vào nhau”.

“Chúng tôi đang đối phó với một trong những quân đội lớn nhất thế giới. Nó không giống cách chúng tôi đối phó với một tổ chức khủng bố. Đây là một tình huống rất khác và mọi thứ có thể leo thang nhanh chóng”, ông Biden nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo này cũng khuyến cáo các công dân Mỹ nên rời Ukraine ngay lập tức”, đồng thời nói thêm “Tổng thống Putin có lẽ đủ khôn ngoan để không làm bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến công dân Mỹ”.

4 máy bay ném bom chiến lược B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Mỹ đã được triển khai đồng thời tới gần biên giới Nga.

Trước đó, ông Joe Biden cảnh báo sẽ thực thi các biện pháp trừng phạt “nghiêm khắc” nếu Nga tấn công Ukraine.

Một động thái khác, trong một phỏng vấn được kênh truyền hình NBC News phát ngày 10/2, Tổng thống Joe Biden thúc giục công dân Mỹ rời khỏi Ukraine.

Ông Biden khẳng định không có kế hoạch đưa quân vào Ukraine để sơ tán công dân Mỹ, gọi trường hợp này sẽ là kịch bản “chiến tranh thế giới khi Mỹ và Nga bắt đầu nổ súng vào nhau”.

Binh sĩ Mỹ từ căn cứ Fort Bragg, North Carolina lên máy bay để triển khai đến Đông Âu hôm 3/2.

Trước đó, hôm 23/1, Mỹ đã phê chuẩn việc sơ tán người thân của các nhân viên ngoại giao nước này khỏi Ukraine. Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó cũng khuyến cáo công dân đang có mặt tại Ukraine nên xem xét rời khỏi nước này do tình hình an ninh khó lường.

Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính có khoảng 6.000 công dân nước này thường trú tại Ukraine tính đến tháng 10/2021, trong khi truyền thông cho rằng, có đến 30.000 người Mỹ đang sống tại quốc gia láng giềng của Nga.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều