+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên ‘kiềm chế’

15/06/2020 17:58

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không làm gia tăng căng thẳng và trở lại đối thoại.

“Lời hứa về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên mà Chủ tịch Kim Jong-un đưa ra trước 80 triệu người dân Hàn – Triều không thể bị lùi bước”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với các trợ lý cấp cao hôm nay, đề cập tới thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo Hàn – Triều tại hội nghị thượng đỉnh năm 2018.

“Triều Tiên không nên cắt liên lạc, gia tăng căng thẳng và cố quay trở lại thời kỳ đối đầu trong quá khứ. Tôi hy vọng họ sẽ giải quyết các khúc mắc, khó khăn thông qua liên lạc và hợp tác”, ông Moon nói.

“Tôi cũng rất tiếc vì quan hệ Mỹ – Triều và quan hệ liên Triều đã không đạt được những tiến bộ như mong đợi. Đây là thời gian Hàn – Triều cần tìm một bước đột phá”, Tổng thống Hàn Quốc nói.

Tổng thống Moon Jae-in tại Daejeon, Hàn Quốc, hôm 6/6. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Moon Jae-in tại Daejeon, Hàn Quốc, hôm 6/6. Ảnh: Reuters.

Triều Tiên gần đây đưa ra các tuyên bố cứng rắn về quan hệ liên Triều. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 13/6 dẫn lời lãnh đạo Mặt trận Thống nhất đảng Lao động Triều Tiên Jang Kum-chol, tuyên bố Bình Nhưỡng bị “phá nát niềm tin” đối với Seoul và “từ giờ trở đi sẽ là khoảng thời gian hối tiếc và đau khổ cho chính quyền Hàn Quốc”.

Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Kim jong-un, cùng ngày cũng tuyên bố Triều Tiên sẽ hành động chống lại Hàn Quốc và giao nhiệm vụ này cho quân đội.

Tuyên bố cứng rắn được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tuần trước tuyên bố cắt đứt mọi liên lạc với Seoul từ trưa 9/6 và sẽ đối xử với Hàn Quốc như “kẻ thù”. Triều Tiên tố Hàn Quốc không ngăn chặn người đào tẩu gửi truyền đơn và các tài liệu khác vào nước này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong hôm qua chủ trì cuộc họp khẩn về Triều Tiên nhằm đánh giá tình hình hiện tại trên bán đảo, cũng như cách phản ứng của Seoul với những tuyên bố cứng rắn của Bình Nhưỡng, theo phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kang Min-seok. Song kết quả cuộc họp chưa được tiết lộ.

Tuyên bố được Tổng thống Hàn Quốc đưa ra đúng dịp kỷ niệm 20 năm hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên, diễn ra từ 13-15/6/2000, trong đó cam kết đẩy mạnh đối thoại và hợp tác giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ nỗ lực cho tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và chấm dứt mọi hành vi thù địch.

Quan hệ giữa hai miền bán đảo xấu đi kể từ khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng lâm vào bế tắc. Bình Nhưỡng gần như cắt đứt liên lạc với Seoul sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều năm ngoái. Các hoạt động tại văn phòng liên lạc liên Triều cũng bị đình chỉ vì đại dịch Covid-19 và Triều Tiên đã tiến hành hàng chục cuộc thử nghiệm vũ khí tầm ngắn từ đầu năm tới nay.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều