+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Hàn làm đám tang cho mẹ: Cấm cấp dưới chia buồn, gởi hoa viếng

31/10/2019 17:29

Ông Moon Jae In đã cấm các quan chức bỏ thời gian gọi điện chia buồn hay gửi hoa viếng đến đám tang của mẹ mình, nhấn mạnh ông muốn họ tập trung cho các vấn đề của đất nước và người dân như mọi khi.

Tổng thống Hàn làm đám tang cho mẹ: Cấm cấp dưới chia buồn, gởi hoa viếng - Ảnh 1.
Tổng thống Moon Jae In ngồi bên linh cữu của mẹ – Ảnh chụp màn hình Yonhap

Đám tang của mẹ tổng thống Hàn Quốc đã được tổ chức đơn giản ngày 31-10 theo nghi thức Công giáo với sự có mặt của vài người thân trong gia đình.

Bà Kang Han Ok, mẹ của ông Moon, đã qua đời ở tuổi 92 tại thành phố Busan hôm 29-10 sau thời gian dài lâm bệnh.

Trong một bài chia sẻ đầy cảm xúc trên Facebook một ngày sau đó, ông Moon thừa nhận công việc Tổng thống đã lấy hết thời gian của ông, khiến ông không thể thường xuyên gặp mẹ dù biết “thời khắc chia xa đã tới gần”.

Tổng thống Hàn Quốc bộc bạch đôi khi ông làm được vài thứ giúp mẹ ông vui và hãnh diện, “nhưng nói chung tôi không phải là một đứa con trai đủ hiếu thảo với mẹ”.

Kể từ khi tham gia vào chính trường, mẹ của ông Moon luôn là người lo lắng nhất. “Bà sợ tôi trở thành trung tâm trong một nền chính trị hỗn loạn”, Tổng thống Hàn Quốc kể lại.

Theo hãng thông tấn Yonhap, sau những dòng tâm sự đầy cảm xúc, ông Moon đã yêu cầu Văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae nhắn đến các quan chức trong chính quyền, các chính trị gia rằng ông không muốn họ tốn thời gian gọi điện chia buồn hay gửi hoa viếng đến đám tang.

“Tổng thống Moon nói ông muốn các quan chức tập trung cho các công việc của đất nước và nhân dân như những ngày bình thường khác”, Yonhap thông tin thêm.

Tuy nhiên, một quan chức Cheong Wa Dae thừa nhận không thể ngăn cản được những người này đến viếng vì “nghĩa tử là nghĩa tận”.

Các quan chức hàng đầu trong chính phủ và các chính trị gia đối lập đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông Moon, trong số này có Thủ tướng Lee Nak Yon, Phó Thủ tướng Yoo Eun Hae.

Sáng 31-10, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cũng gửi thư “chia buồn” đến ông Moon. Lá thư được chuyển cho phía Hàn Quốc ở Khu an ninh chung Bàn Môn Điếm và được gửi ngay lập tức tới Busan, nơi diễn ra tang lễ.

Một người phát ngôn Cheong Wa Dae tiết lộ ông Kim Jong Un đã “bày tỏ lòng thương tiếc sâu sắc” trước sự ra đi của bà Kang.

Mẹ của tổng thống Hàn Quốc là một người Triều Tiên, gốc ở tỉnh Hamgyong Nam. Bà luôn trông ngóng được trở về nơi chôn nhau cắt rốn.

BẢO DUY/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều