+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Guinea bị lật đổ

06/09/2021 10:38

Các sĩ quan quân đội tuyên bố áp dụng lệnh giới nghiêm toàn quốc tại Guinea, sau khi quốc gia này vừa xảy ra vụ đảo chính phế truất Tổng thống Alpha Conde.

“Lệnh giới nghiêm sẽ được thực hiện từ 20h (hàng ngày) trên phạm vi toàn quốc và sẽ có hiệu lực cho tới khi có thông báo mới”, một sĩ quan nói trên kênh truyền hình nhà nước, CNN đưa tin ngày 6/9.

Trước đó, một đơn vị quân đội tinh nhuệ ngày 5/9 tuyên bố giành chính quyền Guinea và phế truất Tổng thống Alpha Conde, theo Guardian.

Cố vấn của ông Alpha Conde xác nhận với CNN rằng ông Conde đã bị bắt giữ và một cuộc đảo chính đã diễn ra. Vị trí hiện tại của vị tổng thống chưa được tiết lộ.

dao chinh tai Guinea anh 1
Một số binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang của Guinea lái xe qua khu vực trung tâm Kaloum, thủ đô Conarky vào ngày 5/9. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi muốn bảo đảm với cộng đồng quốc gia và quốc tế rằng sự toàn vẹn về thân thể và phẩm giá của cựu tổng thống (ông Conde) không bị đe dọa”, một sĩ quan quân đội nói trên kênh truyền hình quốc gia.

Theo CNN, ông Conde đắc cử tổng thống vào năm 2010, qua đó giành quyền kiểm soát đất nước từ tay chính phủ quân sự lên nắm quyền từ năm 2008.

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2010 cũng là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên trong lịch sử 52 năm của Guinea.

Hồi tháng 10/2020, vị tổng thống 83 tuổi đã gây tranh cãi khi tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba, sau khi tiến hành thay đổi hiến pháp bất chấp sự phản đối từ phe đối lập.

Trước diễn biến trên, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo cuộc đảo chính sẽ khó có thể được các đối tác quốc tế ủng hộ.

“Bạo lực và các biện pháp nằm ngoài hiến pháp sẽ chỉ làm xói mòn triển vọng hòa bình, ổn định, và thịnh vượng của Guinea”, Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố ngày 5/9.

Cũng trong một tuyên bố ngày 5/9, Liên minh châu Phi (AU) lên án diễn biến xảy ra ở Guinea và gọi đó là “một cuộc tiếm quyền”.

Chủ tịch AU Felix Tshisekedi và Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat yêu cầu “lập tức trả tự do cho Tổng thống Alpha Conde”, theo tuyên bố của AU.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi trả tự do cho ông Conde khi có thông tin về vụ đảo chính tại Guinea.

“Tôi đang đích thân theo dõi sát sao tình hình tại Guinea. Tôi lên án mạnh mẽ bất cứ hành động nào tiếp quản chính quyền bằng vũ lực của súng đạn và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho Tổng thống Alpha Conde”, ông Guterres viết ngày 5/9 trên Twitter.

Quốc Đạt

Bài mới
Đọc nhiều