+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Duterte tuyên bố không chấp nhận Trung Quốc sở hữu Biển Đông

08/08/2019 21:45

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông không chấp nhận việc Bắc Kinh cho rằng Trung Quốc sở hữu Biển Đông, theo GMA News ngày 8-8.

GMA News ngày 8-8 đăng tải đoạn phỏng vấn ông Duterte, trong đó tổng thống Philippines khẳng định lý do ông bác bỏ lập trường của Trung Quốc là dựa vào phán quyết của một hội đồng trọng tài năm 2016. Phán quyết này đã bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc đưa ra.

Ông cũng cho biết phía Trung Quốc vẫn tiếp tục trì hoãn đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và khẳng định ông sẽ hối thúc Trung Quốc trong cuộc gặp cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Duterte tuyên bố không chấp nhận Trung Quốc sở hữu Biển Đông - Ảnh 1.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trả lời phỏng vấn của GMA News ngày 8-8 – Ảnh chụp màn hình

Đúng như những gì báo giới Philippines và quốc tế đưa trước đó, ông Duterte đã mang phán quyết của Tòa trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan) vào cuộc hội đàm với ông Tập.

Trong ba năm qua, ông Duterte nhận không ít chỉ trích vì bị cho là né tránh đề cập tới vụ thắng kiện của Philippines, nhằm bảo vệ lợi ích hợp tác kinh tế với Trung Quốc. Trung Quốc cũng ngó lơ phán quyết này.

Dù ông Duterte vẫn bảo vệ chiến lược không đối đầu với Trung Quốc của mình, nhiều lãnh đạo dưới trướng ông đã có những phát biểu mạnh mẽ, khẳng định họ đã dần mất kiên nhẫn với Trung Quốc.

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều