+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Duterte: ‘Tôi sẽ nghỉ hưu nhưng chẳng ai xứng đáng kế nhiệm tôi’

09/06/2021 21:34

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng không có ai xứng đáng làm người kế nhiệm ông để lãnh đạo nước này sau cuộc bầu cử năm 2022.

Tổng thống Duterte sẽ hết nhiệm kỳ vào năm 2022 /// Reuters
Tổng thống Duterte sẽ hết nhiệm kỳ vào năm 2022

Theo tờ The Straits Times ngày 9.6, tuyên bố trên được Tổng thống Duterte đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên mạng SMNI hôm 8.6. Lúc đó, ông được hỏi về suy nghĩ đối với ứng viên tiềm năng làm người kế nhiệm chức tổng thống sau cuộc tổng tuyển cử năm 2022. Ông Duterte đã đáp rằng không có ai xứng đáng.

Tuy vậy, nhà lãnh đạo khẳng định đã sẵn sàng để nghỉ hưu và ông cũng sẽ là người chọn ra ứng viên để kế nhiệm.

Theo luật, mỗi tổng thống ở Philippines chỉ có thể làm một nhiệm kỳ 6 năm. Ông Duterte nhậm chức hồi tháng 6.2016 và sẽ hết nhiệm kỳ vào năm 2022. Hôm 31.5, đảng PDP-Laban của ông đã thông qua nghị quyết cho phép ông chọn một ứng viên tổng thống. Đảng này cũng hối thúc ông tranh cử chức phó tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2022.

Trước đó, phát ngôn viên của ông là Harry Roque nói rằng Tổng thống Duterte đã liệt kê 5 cái tên mà ông có thể ủng hộ trong kỳ bầu cử tới bao gồm Thị trưởng Davao cũng là con gái ông Duterte – bà Sara Duterte-Carpio; thị trưởng Isko Moreno của Manila, 2 thượng nghị sĩ Manny Pacquiao và Christopher Go, cùng cựu thượng nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr – con trai của cố tổng thống Ferdinand E. Marcos.

Ở phe đối lập, phó tổng thống Leni Robredo được những người ủng hộ hối thúc tranh cử tổng thống.

Liên quan đến con gái Sara Duterte-Carpio, Tổng thống Duterte nói rằng đã nói chuyện với bà và khuyên con không nên tranh cử. Theo The Straits Times, bà Sara có được nhiều sự ủng hộ trong các khảo sát gần đây.

(Theo The Straits Times)

Bài mới
Đọc nhiều