+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Duterte sẽ “làm ra lẽ” nếu Trung Quốc cắt điện Philippines

Ngọc Hoàng - 30/11/2019 12:03

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định sẽ “nói cho ra lẽ” với Trung Quốc nếu Bắc Kinh can thiệp vào mạng lưới điện quốc gia của nước này.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 29-11, Tổng thống Rodrigo Duterte nói rằng sẽ làm cho rõ sự việc: “Có phải phía Trung Quốc định ngắt lưới điện của Philippines và lý do là gì? Hãy giải thích tại sao các anh lại kiểm soát một thứ mà chính các anh cung cấp cho chúng tôi? Tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra”.

“Tôi sẽ nói với Trung Quốc: “Các anh biết đấy, nếu các anh làm điều ấy, chúng ta sẽ có cuộc cãi vã lớn. Tôi có thể không lấn át được các anh nhưng tôi sẽ đi đến nơi khác và tìm kiếm sự trợ giúp” – ông Duterte nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Duterte cũng đặt ra nghi vấn về khả năng Trung Quốc thực sự cản trở hoạt động của lưới điện quốc gia Philippines. Tổng thống Duterte khẳng định Trung Quốc sẽ không làm vậy do nước này đang cần tìm kiếm đồng minh. Theo nhà lãnh đạo Philippines, trong khi không phải lúc nào Mỹ cũng hỗ trợ, Trung Quốc giúp đỡ dưới hình thức kinh doanh.

Tổng thống Duterte sẽ làm ra lẽ nếu Trung Quốc cắt điện Philippines - Ảnh 1.
Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 29-11 khẳng định sẽ không cho phép Trung Quốc cắt điện Philippines. Ảnh: CNN

Tuyên bố của Tổng thống Duterte được đưa ra trong bối cảnh Thượng nghị sĩ Ralph Recto đặt ra lo ngại về sự tham gia của Tập đoàn lưới điện quốc gia Trung Quốc (SGCC) – hiện chiếm 40% cổ phần của Tập đoàn lưới điện quốc gia Philippines (NGCP).

Ông Recto cảnh báo Trung Quốc có khả năng “cắt điện Philippines từ xa” trong trường hợp xảy ra chiến tranh. CNN dẫn một báo cáo nội bộ của NGCP cho thấy mạng lưới điện của Philippines hiện nằm dưới sự kiểm soát của phía Trung Quốc.

Trong một thông báo mới đây, NGCP tuyên bố SGCC chỉ có vai trò giới hạn với tư cách một nhà đầu tư. “Hoạt động thường ngày của NGCP do người Philippines xử lý 100% và phương hướng hoạt động của công ty, giống như mọi công ty khác, được ban giám đốc chỉ đạo” – thông báo của NGCP cho biết.

Thượng nghị sĩ Ralph Recto lo ngại về sự tham gia của Tập đoàn lưới điện quốc gia Trung Quốc (SGCC) vào Tập đoàn lưới điện quốc gia Philippines. Ảnh: PHILSTAR

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng kêu gọi người dân Philippines không “tưởng tượng ra những vấn đề không có thật”. Ông Cảnh Sảng khẳng định NGCP được Philippines vận hành, quản lý và SGCC chỉ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật khi được yêu cầu.

NGCP bắt đầu quản lý mạng lưới điện quốc gia Philippines từ năm 2009. Tập đoàn này gồm 3 cổ đông là SGCC của Trung Quốc và 2 công ty khác của Philippines (Monte Oro Grid Resources, Calaca High Power Corporation).

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều