+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Duterte sẵn sàng vào tù nếu đúng tội

05/10/2021 11:11

Tổng thống Rodrigo Duterte đã chuẩn bị cho phần biện hộ đối với cuộc điều tra của Tòa án Hình sự Quốc tế về chiến dịch chống ma túy gây tranh cãi ở Philippines.

“Tôi sẽ chuẩn bị cho phần biện hộ tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). (Tôi) chỉ cần bám vào sự thật, vì mọi việc đều được ghi nhận lại. Đừng mong qua mặt tôi về các bằng chứng”, Tổng thống Duterte cho biết, theo AFP ngày 5/10.

Tuyên bố này đánh dấu sự thay đổi lập trường của ông Duterte, khi nhà lãnh đạo Philippines trước đó khăng khăng không chấp nhận cuộc điều tra của ICC, cho rằng cơ quan này không có thẩm quyền với các vấn đề nội bộ của Philippines.

Tuy nhiên, ICC nói cơ quan này có quyền điều tra các hành vi phạm tội phát sinh khi mà Philippines vẫn còn là thành viên.

Tổng thống Duterte cũng khẳng định sẽ “bảo vệ” những cảnh sát trong chiến dịch chống ma túy “miễn là họ tuân thủ pháp luật”.

“Vấn đề (cuộc điều tra) là nhằm vào tôi, chứ không phải các anh. Tôi sẽ đối mặt trực tiếp, và nếu ai phải vào tù thì người đó sẽ là tôi, chứ không phải các anh”, ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines Duterte bất ngờ chấp nhận cuộc điều tra của tòa ICC. Ảnh: Inquirer.

Bộ trưởng Tư pháp Menardo Guevarra hôm 3/10 cho biết đã rà soát lại 52 chiến dịch chống ma túy của một số đơn vị cảnh sát, và phát hiện 154 sĩ quan có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, theo AFP.

Vị bộ trưởng cho biết sẽ điều tra thêm về các trường hợp này, và đưa ra cáo buộc nếu bằng chứng đủ mạnh.

Tổng thống Duterte sẽ không thể tiếp tục giữ chức sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại. Do vậy, ông từng tỏ ý định tranh cử phó tổng thống.

Tuy nhiên, vào cuối tuần qua, ông bất ngờ tuyên bố sẽ từ giã chính trường. Động thái này của ông Duterte được cho là nhằm dọn đường để giúp con gái tranh cử tổng thống.

Hồng Đậu

Bài mới
Đọc nhiều