+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Duterte ra tranh cử phó tổng thống Philippines

25/08/2021 07:15

Tổng thống Philippines đương nhiệm Rodrigo Duterte đã chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ Philippines (PDP-Laban) làm ứng viên phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 2022.

Ông Duterte đã “quan tâm đến các ý kiến của người dân và chấp nhận hy sinh”, South China Morning Post hôm 24/8 dẫn lời ông Karlo Nograles, Phó chủ tịch điều hành PDP-Laban, cho biết.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Christopher “Bong” Go – trợ lý lâu năm của ông Duterte, được để cử là ứng cử viên tổng thống của đảng này.

Nhiệm kỳ hiện tại của ông Duterte sẽ kết thúc vào tháng 6/2022 và Hiến pháp Philippines không cho phép các tổng thống tranh cử nhiệm kỳ thứ 2.

Ong Duterte tranh cu pho tong thong Indonesia anh 1
Nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Duterte sẽ kết thúc vào tháng 6/2022. 

Ông Nograles, người cũng đồng thời là trợ lý của ông Duterte, nói rằng quyết định đề cử bộ đôi Go – Duterte nhằm “đảm bảo tính liên tục” của cuộc chiến chống ma túy và khủng bố, kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng và nỗ lực ứng phó với đại dịch của Philippines.

Trước đây, ông Duterte từng đề cập rằng việc tranh cử thành công chức phó tổng thống sẽ giúp ông được hưởng quyền miễn trừ, tránh phải chịu trách nhiệm phát sinh từ cuộc chiến chống ma túy – động thái có thể bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý vẫn còn tranh cãi về vấn đề trên, cho rằng chỉ có tổng thống mới được hưởng quyền miễn trừ đó.

Công tố viên trưởng của ICC từng kêu gọi điều tra về cuộc chiến chống ma túy của ông Duterter, cáo buộc giới chức nước này đã giết chết hàng nghìn người Philippines, nhiều người trong đó không trải qua quy trình tố tụng hợp pháp.

Thông tin về quyết định nhân sự của PDP-Laban cũng gây bất lợi cho Thượng nghị sĩ Manny Pacquiao, người đang giành suất đề cử trong đảng. Ông Pacquiao là một võ sĩ quyền Anh tham gia chính trường, từng giữ chức chủ tịch PDP-Laban trước khi bị tước bỏ gần đây trong lúc đang tập luyện ở Mỹ.

Phạm Ánh 

Bài mới
Đọc nhiều