+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Duterte: “Đường lưỡi bò” của Trung Quốc không có hiệu lực

Tùng Lâm - 30/08/2019 10:45

Văn phòng tổng thống Philippines đưa ra thông tin chi tiết về cuộc gặp giữa Tổng thống Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Duterte tại cuộc gặp với Chủ tịch Tập vào tối 30.8 /// AFP
Tổng thống Duterte tại cuộc gặp với Chủ tịch Tập vào tối 30.8

Theo Philippine Daily Inquirer, văn phòng tổng thống Philippines sáng 30.8 ra thông cáo cho hay Tổng thống Duterte tại cuộc gặp với Chủ tịch Tập vào tối hôm trước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về Biển Đông.

Tổng thống Philippines nêu rõ phán quyết trên là “cuối cùng, mang tính ràng buộc và không phải để phản đối”.

Theo người phát ngôn Salvador Panelo, Tổng thống Duterte “kiên quyết nêu với Chủ tịch Tập các vấn đề quan ngại” liên quan đến Biển Đông, vùng biển được đề cập đến trong phán quyết của PCA. Phán quyết tuyên bố “đường lưỡi bò” của Trung Quốc chiếm phần lớn Biển Đông là vô căn cứ và không có hiệu lực.

Tuy nhiên, Chủ tịch Tập vẫn nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh về việc không công nhận phán quyết. Hai lãnh đạo đồng ý cùng nhau xem xét vấn đề Biển Đông trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau và tiếp tục đối thoại hòa bình nhằm giải quyết mâu thuẫn, theo ông Panelo.

Dù không đồng ý về phán quyết của PCA, Chủ tịch Tập vẫn cho rằng nên có Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong thời gian ông Duterte còn đương chức.

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập nói rằng 2 nước có thể có “bước đi lớn hơn” trong việc phát triển ngành dầu khí ở Biển Đông nếu 2 bên có thể xử lý đúng đắn tranh chấp về chủ quyền.

Nhận định chung, Tổng thống Duterte cho hay cuộc gặp diễn ra “rất tốt đẹp”, và hai bên đã ký kết 6 thỏa thuận trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, công nghệ và y tế.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều