+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Duterte cáo buộc Mỹ muốn biến Philippines thành tiền đồn quân sự

17/02/2021 23:06

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng người Mỹ đang mưu đồ biến Subic thành quân cảng, đẩy Philippines vào tình thế dễ trở thành mục tiêu bị tấn công trong trường hợp nổ ra cuộc chiến có sự can dự của Mỹ.

Dẫn một số báo cáo quân sự, Tổng thống Duterte cáo buộc Mỹ đang tồn trữ “một số loại vũ khí” trên lãnh thổ Philippines và lên kế hoạch biến nước này thành “tiền đồn quân sự”, theo báo Philippine Daily Inquirer vào tối 16.2.

“Các ông có biết rằng họ đang dần biến Subic thành căn cứ quân sự của người Mỹ?… Chúng tôi biết được những âm mưu này vì tiếp cận được các phân tích và báo cáo của lực lượng vũ trang Philippines”, nhà lãnh đạo bổ sung.

Các tàu chiến Mỹ cập cảng Subic vào tháng 10.2014 /// REUTERS
Các tàu chiến Mỹ cập cảng Subic vào tháng 10.2014.

Theo báo chí Philippines, trên đây là những lập luận được ông Duterte đưa ra nhằm đáp trả làn sóng chỉ trích việc ông buộc Mỹ phải trả tiền nếu muốn duy trì Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA).

VFA được ký vào năm 1998, cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ đóng trú luân phiên ở Philippines để tham gia các cuộc tập trận quân sự và chiến dịch hỗ trợ nhân đạo. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte hồi năm ngoái đã đơn phương tuyên bố hủy bỏ VFA sau khi Mỹ từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho một đồng minh của ông.

Dư luận lên tiếng chỉ trích nhà lãnh đạo chỉ tìm cách “tống tiền” Mỹ khi đưa ra yêu cầu trên. Trong buổi họp báo hôm 15.2 ở Manila, phát ngôn viên tổng thống Philippines, ông Harry Roque khẳng định ông Duterte chỉ đặt lợi ích quốc gia lên trên hết.

“Đây là đòi hỏi nhằm thỏa mãn lợi ích của chính người dân Philippines, vì hiện cần rất nhiều tiền để đối phó dịch Covid-19”, theo báo Philippine Daily Inquirer dẫn lời người phát ngôn.

(Theo Philippine Daily Inquirer)

Bài mới
Đọc nhiều