+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Donald Trump xác nhận thủ lĩnh tối cao IS đã bị Mỹ tiêu diệt

28/10/2019 06:12

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27.10 đã xác nhận thông tin thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thiệt mạng trong chiến dịch của quân đội Mỹ tại Syria.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tại Nhà Trắng hôm 27.10 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tại Nhà Trắng hôm 27.10 – Ảnh: Reuters

“Đêm qua, Mỹ đã đem công lý tới phán xét tên trùm khủng bố số một thế giới. Abu Bakr al-Baghdadi đã chết. Ông ta là kẻ thành lập và đứng đầu của IS, tổ chức khủng bố tàn nhẫn và bạo lực nhất trên thế giới”, nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu tại Nhà Trắng.

Ông Trump cho biết, “Mỹ đã truy lùng Baghdadi trong nhiều năm. Bắt giữ hoặc giết Baghdadi là ưu tiên an ninh quốc gia hàng đầu của chính quyền của tôi. Các lực lượng Đặc biệt của Mỹ đã thi hành chiến dịch đầy táo bạo và mạo hiểm trong đêm ở vùng Tây Bắc Syria để hoàn sứ mệnh này”.

189431-1618162994
Thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)

Tổng thống Trump khẳng định trong chiến dịch trên, không có thành viên nào thuộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ bị thiệt mạng mà chỉ thương vong duy là một chú chó, đồng thời tiết lộ thêm rằng thủ lĩnh IS đã “vừa chạy vừa khóc và la hét” khi bị truy đuổi.

“Khi ông ta chạy đến cuối đường hầm, các chú chó của chúng tôi đuổi sát đằng sau. Ông ta đã kích nổ áo khoác (gắn chất nổ), để tự sát cùng ba đứa con. Dù thi thể của ông ta đã vỡ vụn trong vụ nổ, nhưng kết quả xét nghiệm đã khẳng định chắc chắn thân phận của ông ta… Baghdadi đã chết như một con chó. Ông ta chết như một kẻ hèn hạ. Bây giờ, thế giới bây giờ sẽ là một nơi an toàn hơn rất nhiều”, ông Trump nói.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cũng gửi lời cảm ơn tới Nga và một số quốc gia khác trong nỗ lực tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố.

“Tôi muốn cảm ơn các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq, và gửi lời cảm ơn tới người Kurd ở Syria vì những việc làm cụ thể mà họ đã hỗ trợ chúng tôi. Cũng xin cảm ơn tới các chuyên gia tình báo tuyệt vời, những người đã giúp chiến dịch này này có thể thực hiện thành công”, ông Trump nói.

Hiện trường vụ tấn công của máy bay trực thăng gần làng Barisha, tỉnh Idlib, nơi trú ẩn của các đối tượng có liên hệ với IS, ngày 27-10
Hiện trường vụ tấn công của máy bay trực thăng gần làng Barisha, tỉnh Idlib, nơi trú ẩn của các đối tượng có liên hệ với IS, ngày 27-10

Được biết, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi sinh ra tại Iraq, được cho là khoảng 47 – 49 tuổi, đã trở thành thủ lĩnh tối cao IS vào năm 2010. Baghdadi trở nên nổi tiếng khi tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở vùng lãnh thổ Syria và Iraq vào năm 2014. Lâu nay, Baghdadi được tin là đang ẩn náu tại khu vực biên giới giữa Iraq và Syria.

Dưới sự cai trị của Baghdadi, IS cai trị hàng triệu người tại vùng lãnh thổ chạy từ phía bắc Syria tới tới vùng ngoại thủ đô Baghdad của Iraq. Tổ chức khủng bố này cũng đã chịu trách nhiệm về các cuộc truy sát đẫm máu chống lại các nhóm thiểu số tôn giáo và thực hiện nhiều cuộc tấn công khủng khiếp ở khắp châu lục trên thế giới.

Cái chết của Baghdadi là một thắng lợi quan trọng đối với Tổng thống Trump sau khi ông ra quyết định rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria và nhận về hàng loạt chỉ trích có phần gay gắt, từ chính các thành viên đảng Cộng hòa, rằng động thái này sẽ giúp IS hồi sinh.

Tổng thống Trump còn đánh giá sự kiện tiêu diệt trùm khủng bố IS Baghdadi là một thành tựu to lớn, hơn hẳn hoạt động đột kích và tiêu diệt lãnh đạo al Qaeda Osama bin Laden (người chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công 11.9 tại Mỹ), dưới thời của cựu Tổng thống Dân chủ Barack Obama.

Tổng thống Donald Trump theo dõi lực lượng đặc biệt của Mỹ áp sát thủ lĩnh ISIS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: White House
Tổng thống Donald Trump theo dõi lực lượng đặc biệt của Mỹ áp sát thủ lĩnh ISIS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: White House

Chiến dịch tối mật

Theo CNN, công tác xét nghiệm ADN, lấy dấu vân tay và sinh trắc đang được tiến hành. Trong khi đó, tờ Newsweek dẫn nhiều nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết chiến dịch được thực hiện bởi các thành viên Bộ Tư lệnh Tác chiến phối hợp đặc biệt Mỹ (JSOC). Khi các đặc nhiệm Mỹ khắc chế được hỏa lực đối phương và tiếp cận mục tiêu, đối tượng đã kích nổ áo khoác cài bom để tự sát.

Quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ cơ quan này “tin chắc” mục tiêu bị tiêu diệt chính là trùm khủng bố khét tiếng. Vào thời điểm đặc nhiệm tiến hành đột kích, nhiều thành viên gia đình của thủ lĩnh IS có mặt trong khu nhà.

Theo Newsweek, chiến dịch truy lùng trùm khủng bố IS được Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt khoảng 1 tuần trước khi cuộc đột kích diễn ra.

Các nguồn tin an ninh từ giới chức Iran, Iraq và Syria cũng xác nhận thông tin trùm khủng bố al-Baghdadi “đã bị tiêu diệt” trong một chiến dịch của quân đội Mỹ tại Syria. Hai nguồn tin an ninh Iraq và quan chức Iran cũng thông báo họ nhận được khẳng định từ các nguồn tin nội bộ Syria rằng thủ lĩnh của IS đã bị tiêu diệt. Hiện các quan chức tình báo Mỹ đang ráo riết tiến hành xác thực danh tính đối tượng là Baghdadi thông qua xét nghiệm ADN và sinh trắc học.

Quân chính phủ Syria đến gần thành phố Ras al-Ayn ở miền bắc Syria hôm 26/10. Ảnh: AP.
Quân chính phủ Syria đến gần thành phố Ras al-Ayn ở miền bắc Syria hôm 26/10. Ảnh: AP.

Nga – Mỹ cùng tăng quân

Ngày 27-10, Bộ Quốc phòng Nga đã tăng cường hàng chục xe bọc thép hiện đại Tigr và Taifun-U đến Syria cho lực lượng quân cảnh nước này đang thực hiện sứ mệnh tuần tra vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông báo, máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76 chở hàng chục xe bọc thép từ sân bay quân sự ở các tỉnh Rostov và Krasnodar đến căn cứ không quân Hmeimim. Số xe bọc thép này sẽ được dùng trong di chuyển lực lượng binh sĩ, khí tài, giàn vũ khí, xe được trang bị hệ thống điều khiển thông tin cũng như máy điều hòa nhiệt độ. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo khoảng 300 binh sĩ quân cảnh Nga đã tới Syria để hỗ trợ công tác rút lực lượng người Kurd ra khỏi biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 26-10, Mỹ triển khai quân tăng viện tới miền Đông giàu dầu mỏ của Syria. Một đoàn hộ tống quân sự treo cờ Mỹ từ Iraq đã vượt qua biên giới để tiến vào lãnh thổ Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo Mỹ dự định sẽ tăng cường lực lượng bộ binh cơ giới của mình tới tỉnh Deir-al-zor của Syria để bảo vệ các mỏ dầu trước các tay súng IS.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trước chiến dịch đột kích tiêu diệt al-Baghdadi của Mỹ ở tỉnh Idlib của Syria, giới lãnh đạo quân sự của 2 nước đã trao đổi và phối hợp thông tin.

Truyền hình Iraq cũng phát những hình ảnh được cho là ghi lại cuộc đột kích của quân đội Mỹ tại Syria. Những cảnh quay vào ban ngày cho thấy một hố lớn trên mặt đất, dường như là hiện trường để lại sau cuộc đột kích, trong khi những cảnh quay ban đêm ghi lại thời điểm xảy ra một vụ nổ. Đài Truyền hình Iraq dẫn lời một chuyên gia chống khủng bố cho biết các cơ quan tình báo Iraq đã giúp xác định vị trí ẩn náu của al-Baghdadi.

Tieu Dem (Theo Reuters – CNN -Newsweek)

Bài mới
Đọc nhiều