+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Donald Trump – quyết đoán đến mức khó đoán

08/01/2020 11:22

Lúc ông Trump mới nhậm chức thì nhiều người dự đoán rằng ông sẽ là một Tống Thống Mỹ hiếu chiến. Sau 1 thời gian thì dư luận cho rằng ông Trump không thích dùng tới quân sự. Ông chỉ dùng thế mạnh kinh tế và quân sự của Mỹ để hỗ trợ cho các cuộc đàm phán của mình thôi.

Trump Campaign Launches "Evangelicals For Trump" Coalition In Miami

Đùng 1 cái, tháng 10/2019, ông ra lệnh tiêu diệt thủ lĩnh hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi. Theo giới quan sát, ông Trump đã dùng chiến thuật “giương đông kích tây”, giả vờ rút quân để thủ lĩnh IS không đề phòng. Thế là lính Mỹ ra tay xử gọn thủ lĩnh IS.

Ông tướng Soleimani nhân vật số 2 của Iran, đang nghênh nghênh tự đắc tại Iraq. Ông Trump hạ lệnh không kích. Trùm quân sự Iran chết trong 1 nốt nhạc.

Việc ông Trump ra lệnh không kích Tướng Iran Soleimani, đã gây chấn động vùng Trung Đông và cả thế giới. Các phe, các bên trong nước Mỹ và ngoài nước Mỹ, vẫn đang tiếp tục bàn tán, thảo luận đúng sai, ủng hộ và chống đối.

Ông Trump, không quan tâm đến những thảo luận trái chiều này, tiếp tục cảnh cáo Iran: nếu Iran trả thù nước Mỹ, ông Trump sẽ tấn công rất nhanh và rất mạnh vào 52 địa điểm của Iran (số 52 tượng trưng cho 52 người Mỹ bị Iran bắt).

Hiện tại, ông Trump đã thể hiện rõ ông là 1 Tổng thống quyết đoán, sẵn sàng sử dụng quân sự để bảo vệ nước Mỹ, và để giữ vững vị trí siêu cường của Mỹ trên thế giới. Nói theo từ cũ, là thực hiện nhiệm vụ “Sen đầm quốc tế”.

Phen này các lãnh đạo hiếu chiến sẽ hết sức e dè khi đối đầu với Mỹ. Nhà lãnh đạo Kim Yong Un chắc sẽ giữ luôn món quà Giáng Sinh/ Năm mới ở Triều Tiên, chứ không dám gởi Mỹ nữa đâu. Và Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Putin ắt cũng hết sức quan ngại! Hù ai thì hù, đừng hù Mỹ thời của Donald Trump!

Mới đây, Tổng thống Trump có phản ứng đầu tiên trên Twitter: “Mọi sự đều tốt lành! Tên lửa bắn từ Iran vào 2 căn cứ quân sự ở Iraq. Đánh giá thương vong và thiệt hại đang diễn ra. Đến thời điểm hiện tại tất cả đều tốt đẹp! Chúng ta có quân đội hùng mạnh nhất và được trang bị tốt nhất ở bất cứ đâu trên thế giới, tốt hơn nhiều bất kỳ nơi nào khác! Tôi sẽ có tuyên bố vào sáng mai”. Ông chủ Nhà Trắng lên tiếng sau khi Iran dội 2 đợt tên lửa vào các căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq rạng sáng 8-1 (giờ địa phương).

Lâm Minh Chánh

Bài mới
Đọc nhiều