+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Donald Trump lại tung video cáo buộc gian lận bầu cử

03/12/2020 09:22

Trump đăng một video 46 phút, tiếp tục nhắc lại những cáo buộc về gian lận bầu cử, nhưng bị cả Facebook và Twitter dán nhãn cảnh báo. 

“Đây có thể là phát biểu quan trọng nhất mà tôi từng đưa ra”, Tổng thống Donald Trump nói trong video đăng trên các tài khoản mạng xã hội cá nhân hôm 2/12, trước khi đề cập tới một loạt cáo buộc rằng hệ thống bầu cử của Mỹ “đang đồng loạt bị tấn công và vây hãm”.

Dù video trông như một phát biểu chính thức của Tổng thống, được quay trong Phòng Ngoại giao của Nhà Trắng với lò sưởi và quốc kỳ Mỹ phía sau, những lời lẽ của Trump giống như một loạt tweet được xâu chuỗi lại với nhau nhằm đả kích truyền thông, các quan chức bầu cử và thậm chí cả các thành viên trong chính quyền của ông.

Tổng thống Donald Trump trong video cáo buộc gian lận bầu cử hôm 2/12. Ảnh: Facebook/Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump trong video cáo buộc gian lận bầu cử hôm 2/12.

Hầu như các cáo buộc Trump nhắc tới đều không mới và lặp lại những gì mà nhóm pháp lý của ông đã đưa ra tại các tòa án bang và liên bang nhưng bị bác bỏ. Trump cho hay chiến dịch của ông đã phát hiện hàng trăm nghìn phiếu bầu chênh lệnh hoặc gian lận, một phần vì “các quan sát viên của đảng Cộng hòa bị ngăn cản”.

Ông nói đảng Dân chủ đã gửi hàng chục triệu phiếu bầu đến “những người nhận không xác định” mà hầu như không có biện pháp bảo vệ nào. Trump cũng lặp lại cáo buộc Hệ thống Bỏ phiếu Dominion, công ty cung cấp thiết bị bỏ phiếu cho hơn 20 bang, đã xóa các phiếu bầu cho ông và chuyển nó cho Joe Biden.

“Chúng ta sẽ trưng bằng chứng và hy vọng các tòa án, nhất là Tòa án Tối cao Mỹ, sẽ xem xét nó”, Trump nói. “Vì đất nước chúng ta không thể sống với kiểu bầu cử này”.

Trump dường như vẫn hy vọng Tòa án Tối cao Mỹ sẽ tiếp nhận ít nhất một đơn kiện của chiến dịch ông. Tuy nhiên, ngay cả khi Tòa án Tối cao Mỹ thụ lý vụ kiện tiềm năng nhất ở bang Pennsylvania, điều này cũng sẽ không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc đua, bởi ứng viên Joe Biden vẫn chiến thắng ngay cả khi không có 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania.

Twitter đã nhanh chóng dán nhãn video của Trump là “gây tranh cãi”. Facebook thêm một chú thích dưới video rằng Joe Biden, người nhận được gần 81 triệu phiếu phổ thông và 306 phiếu đại cử tri, được dự đoán là người thắng cử.

Video trên được chia sẻ một ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho hay không phát hiện bằng chứng nào về gian lận bầu cử trên diện rộng gây ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, các luật sư của Trump là Rudy Giuliani và Jenna Ellis chỉ trích rằng Barr “dường như không có bất kỳ nhận thức hoặc điều tra nào về những bất thường đáng kể và bằng chứng về gian lận có hệ thống”.

Gabriel Sterling, một quan chức bầu cử hàng đầu thuộc đảng Cộng hòa ở bang Georgia, hôm 1/12 đã khẩn thiết yêu cầu Tổng thống Mỹ hạn chế những cáo buộc về kết quả bầu cử, cảnh báo rằng ông đang “truyền cảm hứng cho mọi người thực hiện các hành vi bạo lực tiềm ẩn”. Ông cho rằng nếu Trump và những người ủng hộ ông không kiềm chế việc đưa ra những thông tin sai lệch về bầu cử thì “có người sẽ bị tổn thương”, trong bối cảnh nhiều quan chức bầu cử ở Georgia đã bị dọa giết.

Trump để thua Biden ở bang Georgia khoảng 13.000 phiếu bầu. Tuy nhiên, ông đã đáp lại lời kêu gọi của Sterling bằng cách tiếp tục cáo buộc về gian lận bầu cử ở Georgia và chỉ trích Thống đốc thuộc đảng Cộng hòa Brian Kemp.

(Theo Guardian, USA Today)

Bài mới
Đọc nhiều