+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Donald Trump  dọa ‘khai tử’ thỏa thuận thương mại nếu Trung Quốc thất hứa

04/05/2020 16:35

Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ chấm dứt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, nếu Trung Quốc không thực hiện cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News, được quay tại Đài tưởng niệm cố Tổng thống Abraham Lincoln ở thủ đô Washington tối 3/5, ông Trump cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí ký thỏa thuận vì các đòn giáng thuế của Washington. Lãnh đạo Nhà Trắng ca ngợi chiến lược đánh thuế “là công cụ đàm phán tốt nhất” mà chính quyền của ông từng nghĩ ra và áp dụng.

Ông Trump dọa 'khai tử' thỏa thuận thương mại nếu TQ thất hứa
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc phỏng vấn với kênh Fox News tối 3/5. Ảnh: AP

Theo báo South China Morning Post, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ký kết hồi tháng 1/2020 đã khiến Mỹ ngưng kế hoạch đánh thuế lên 155 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc và giảm một nửa mức thuế nhập khẩu xuống còn 7,5% đối với 120 tỷ USD hàng hóa khác xuất xứ Trung Quốc. Song, chính quyền ông Trump vẫn giữ nguyên mức thuế nhập khẩu 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD.

Đổi lại, Trung Quốc cam kết trong vòng 2 năm sẽ mua thêm ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ so với năm 2017, bao gồm cả lượng nông sản trị giá 40 tỷ USD.

Nhiều nhà quan sát nhận định, khả năng mua hàng của Trung Quốc đã bị tổn hại đáng kể do dịch Covid-19 bùng phát, dẫn đến việc nền kinh tế nước này lần đầu tiên bị suy thoái kể từ năm 1987, sau nhiều tháng phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới.

“Chúng ta sẽ xem xét những gì tiếp diễn (với sức mua của Trung Quốc) vì tất cả những gì đã xảy ra. Họ đã lợi dụng đất nước của chúng ta. Hiện họ phải mua và nếu họ không mua, chúng ta sẽ chấm dứt thỏa thuận. Rất đơn giản”, ông Trump nhấn mạnh.

Tại buổi phỏng vấn, người đứng đầu Chính phủ Mỹ cũng trả lời câu hỏi liên quan nguồn gốc của virus corona chủng mới. Dù tránh cáo buộc virus bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc như Ngoại trưởng Mike Pompeo, song ông Trump tin Trung Quốc “đã phạm một sai lầm khủng khiếp, cố gắng che đậy thông tin về mầm bệnh” và khiến dịch Covid-19 lây lan ra ngoài đại lục.

Washington hiện đang theo đuổi các cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19 cũng như các ứng phó với dịch của Trung Quốc. CNN trích dẫn nhiều nguồn thạo tin tiết lộ, chính quyền ông Trump muốn sử dụng các công biện pháp khác nhau để buộc Bắc Kinh phải “trả giá” về những sai lầm liên quan, bao gồm cả trừng phạt, ngưng thanh toán nợ, áp thuế…

Về phần mình, Bắc Kinh đã thẳng thừng phủ nhận các cáo buộc, đồng thời kêu gọi Washington không nên “chính trị hóa” dịch bệnh và cố tình đổ tội cho Trung Quốc.

Tuấn Anh/VNN

Bài mới
Đọc nhiều