+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Donal Trump quyết thương chiến với Trung Quốc vì điều gì?

Thái Thanh - 16/09/2019 16:17

Trên kênh Fox News, cố vấn chính sách thương mại của Nhà Trắng, ông Peter Navarro đã chỉ trích tờ Wall Street khi cáo buộc Tổng thống Donald Trump gây suy giảm tăng trưởng kinh tế khi tiến hành thương chiến với Trung Quốc. “Nền kinh tế dưới sự dẫn dắt của ngài Trump, rắn chắc như đá tảng”, đó là lời khẳng định từ cố vấn chính sách thương mại của Nhà Trắng.

Nét mặt đầy “tự tin” của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 29/06/2019.

Ông Navarro đã nói trước truyền thông, việc Tổng thống Donal Trump tiến hành cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc: “Không chỉ đơn thuần là một cuộc thương chiến, mà còn là vì Thượng Đế, Quốc gia, người lao động Hoa Kỳ và Chân lý”. Ông Navarro còn tuyên bố rằng: “Nếu người Mỹ ngày càng hiểu rõ những gì đang diễn ra ở Trung Quốc, thì họ sẽ càng ủng hộ Tổng thống Trump trong các sách lược cứng rắn của ông với Trung Quốc”.

Quan sát hành động của hai nhà lãnh đạo đứng đầu hai quốc gia Mỹ – Trung trong thời gian qua, hẳn ai cũng nhìn thấy, có vô vàn những lý do để người đứng đầu nhà Trắng quyết liệt, chiến đến cùng với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại. Nó không chỉ đơn thuần vì lợi ích của người Mỹ, như cáo buộc “Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ, giết công dân Mỹ bằng thuốc gây nghiện fentanyl” của ông Navarro; mà đằng sau đó, còn có những bước đi chiến lược, liên quan đến vị trí “độc tôn” mà hiện nay Mỹ đang dẫn đầu. Việc “dạy cho Trung Quốc một bài học” là điều mà ai cũng nhìn thấy. Đáng chú ý là, sau hàng loạt tuyên bố trừng phạt, đàm phán, so găng với nhau, thì Trung Quốc cũng đã có hành động “xuống nước” khi cho phép mua lại đậu nành và thịt heo Mỹ.

Hiện nay, không chỉ riêng ông Peter Navarro ủng hộ Tổng thống Donal Trump trong cuộc chiến tranh thương mại với Trung, mà rất nhiều người cũng ủng hộ. Điều bất cứ ai cũng dự đoán được, nếu như Tổng thống Donal Trump tái thắng cử trong nhiệm kỳ tới thì chắc chắn sẽ có thêm nhiều chiến lược để kiềm hãm sự ảnh hưởng của Trung Quốc trên trường quốc tế.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ còn kéo dài trong thời gian sắp tới…

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều