+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Brazil dương tính với COVID-19

Cánh Én - 13/03/2020 22:20

Ngày 13/3, hãng tin RT dẫn nguồn báo giới Brazil cho biết Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã có kết quả dương tính với chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (phải) trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua ở Florida. Ảnh: Báo Journal O Dia

Journal O Dia, một trong những tờ báo uy tín nhất của Brazil, đưa tin Tổng thống Jair Bolsonaro trong ngày 13/3 đã hai lần tiến hành xét nghiệm các triệu chứng bệnh COVID-19 và đều cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cuối tuần trước, Tổng thống Jair Bolsonaro đã có chuyến thăm Mỹ và dự tiệc tối cùng Tổng thống nước chủ nhà Donald Trump tại Dinh thự ở Mar-a-Lago, Miami (bang Florida). Hình ảnh trên phương tiện truyền thông cho thấy hai nhà lãnh đạo khá thân mật, ngồi gần và đã bắt tay nhau.

Lãnh đạo Mỹ, Brazil tại bữa tiệc tối ở Florida. Ảnh: Journal O Dia

Mạng Bloomberg dẫn nguồn báo O Estado de S. Paulo cho biết Thư ký Báo chí của Tổng thống Brazil, ông Fabio Wajngarten, người hôm 7/3 dự tiệc tối với Tổng thống Trump tại Dinh thự tại Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida, cũng đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tờ báo Brazil cho đăng tải bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy ông Fabio Wajngarten đứng cạnh Tổng thống Trump, chụp ảnh selfie và cầm một chiếc mũ có dòng khẩu hiệu nổi tiếng “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Trong phái đoàn cấp cao Brazil thăm Mỹ cuối tuần trước còn có Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo, Ngoại trưởng Ernesto Araujo và Bộ trưởng An ninh Augusto Heleno.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (phải) trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Florida. Ảnh: RT

Tuy nhiên, Tổng thống Trump ngày 12/3 nói rằng ông không lo bị phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi biết tin cố vấn của người đồng cấp Brazil mắc bệnh COVID-19, đồng thời nhà lãnh đạo này cũng từ chối tiến hành xét nghiệm.

Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết: “Tổng thống không xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vì ông không có tiếp xúc dài với bất ký người nào đã được xác nhận là nhiễm bệnh, cũng như không có bất cứ triệu chứng nào của bệnh”. Bà Grisham khẳng định: “Tổng thống vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt, và bác sĩ của ông sẽ tiếp tục theo dõi”.

Trong khi đó, hàng loạt Thượng nghị sĩ Mỹ đã đề nghị Tổng thống Trump phải đi xét nghiệm sau khi xuất hiện thông tin Thư ký báo chí Tổng thống Brazil, người dương tính với virus SARS-CoV-2, ngồi cạnh nhà lãnh đạo Mỹ trong bữa tiệc ở Miami (Florida).

Thư ký Báo chí Tổng thống Brazil Fabio Wajngarten nhiễm virus SARS-CoV-2. Ảnh: msn

Brazil và Mỹ là hai trong số những nước đang đối mặt với dịch COVID-19 trầm trọng nhất ở châu Mỹ. Tính tới ngày 13/3, Mỹ đã ghi nhận 1.832 người mắc bệnh COVID-19 và 41 người tử vong. Còn Brazil đã có 85 trường hợp mắc bệnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/3 cho biết Nhà Trắng sẽ đề nghị Quốc hội thông qua việc cắt giảm thuế đối thu nhập từ lương và hỗ trợ những người lao động làm việc theo giờ nhằm đối phó với sự suy giảm kinh tế do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trả lời báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhận định “dịch COVID-19 đã tấn công thế giới”, song khẳng định nước Mỹ “có một nền kinh tế lớn và chúng ta đã xử lý rất tốt”.

Ông Trump cho biết sẽ yêu cầu Cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ cấp các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ. Theo ông, Cục này đang làm việc với các hãng hàng không, khách sạn và các ngành công nghiệp du lịch, vốn bị ảnh hưởng đặc biệt bởi sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Ông cũng cho biết thêm rằng sẽ tổ chức họp báo sau khi gặp các thượng nghị sĩ để thảo luận về các đề xuất kinh tế lớn.

Bài mới
Đọc nhiều