+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Bolivia từ chức sau 3 tuần tuyên bố đắc cử vì bị biểu tình phản đối

11/11/2019 06:27

Chỉ sau 3 tuần tuyên bố đắc cử, ông Evo Morales, Tổng thống Bolivia vừa từ chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình lan rộng, cáo buộc đã có sự gian lận trong kết quả kiểm phiếu.

Tổng thống Bolivia từ chức sau 3 tuần tuyên bố đắc cử - Ảnh 1.
Dòng người biểu tình vui mừng sau khi Tổng thống Evo Morales tuyên bố từ chức ngày 10-11 tại La Paz, Bolivia – Ảnh: REUTERS

Theo đài NPR (Mỹ), phát biểu trên truyền hình ngày 10-11, ông Evo Morales – Tổng thống Bolivia nói: “Là một tổng thống của người bản địa và là tổng thống của mọi người dân Bolivia, trách nhiệm của tôi là tìm kiếm hòa bình.Vì điều này và nhiều lý do khác, tôi sẽ từ chức”.

Ông Morales cũng nói thêm ông cảm thấy rất đau buồn về sự việc mà ông nhắc tới như một “cuộc đảo chính dân sự”.

Kể từ cuộc bầu cử tổng thống diễn ra trong tháng 10, Bolivia đã liên tục chìm sâu trong những bất ổn khi dư luận dấy lên các cáo buộc về gian lận kết quả bầu cử.

Ông Morales thoạt tiên đã yêu cầu tiến hành các cuộc bỏ phiếu mới, sau khi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (Organization of American States) công bố các kết quả kiểm toán sơ bộ, cho thấy “những sai sót bảo mật nghiêm trọng” và sự “thao túng rõ ràng” trên hệ thống máy tính mà theo họ đã ảnh hưởng tới kết quả kiểm phiếu cuối cùng.

Tuy nhiên các kết quả kiểm toán không phải lý do duy nhất buộc ông Morales phải tuyên bố từ chức. Cảnh sát trên toàn lãnh thổ Bolivia cũng đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối của người dân.

Tại nhiều thành phố, cảnh sát đã gia nhập vào dòng người biểu tình, cùng họ hô vang những khẩu hiệu phản đối.

Ông Williams Kaliman, tư lệnh các lực lượng vũ trang Bolivia, ngày 9-11 cũng đã phát biểu tại cuộc họp báo là quân đội Bolivia sẽ không đối đầu với người biểu tình.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ đối đầu với những người chúng tôi phục vụ, và chúng tôi sẽ luôn đảm bảo cho sự hòa bình giữa những người anh em của chúng tôi và sự phát triển đất nước”, ông Kaliman nói.

Ông Luis Fernando Camacho, một thủ lĩnh của phong trào biểu tình tại Bolivia, đã bày tỏ “niềm vui nghẹn ngào” khi lực lượng cảnh sát cũng tham gia biểu tình, cảm ơn họ vì đã “sát cánh với người dân”.

Bolivia đã chìm trong khủng hoảng từ sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 20-10, khi các cáo buộc gian lận bầu cử rộ lên khắp nơi.

Ông Morales đã tuyên bố đắc cử ở nhiệm kỳ tổng thống thứ tư của ông, bất kể những kết quả bầu cử sớm cho thấy ông không giành đủ số phiếu để tuyên bố chiến thắng ngay mà sẽ phải tham gia thêm một cuộc bầu cử nữa với đối thủ gần nhất của ông, cựu tổng thống Carlos Mesa.

Theo hãng tin AFP, sau khi ông Eva Morales tuyên bố từ chức, tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, ngày 10-11 đã lên tiếng phản đối “cuộc đảo chính” ở Bolivia chống lại “vị tổng thống anh em của chúng tôi” trên tài khoản Twitter.

Hãng tin này cũng dẫn quan điểm “bày tỏ tinh thần đoàn kết với tổng thống Evo Morales” của Ngoại trưởng Cuba, ông Bruno Rodriguez, trên Twitter sau khi ông Morales tuyên bố từ chức.

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều