+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu bàn nhiều vấn đề nhạy cảm

16/11/2021 08:54

Hãng tin Reuters cho biết truyền thông Trung Quốc xác nhận cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khai mạc vào lúc 7h47 ngày 16-11 giờ Việt Nam,  

Trong cuộc họp diễn ra vào tối 15-11 theo giờ Mỹ, lãnh đạo Mỹ – Trung sẽ thảo luận về nhiều lĩnh vực.

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thông báo ngắn gọn rằng hai bên sẽ thảo luận các vấn đề hai nước cùng quan tâm tại cuộc họp.

Khai mạc họp thượng đỉnh trực tuyến giữa tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc sáng 16-11 giờ Việt Nam.

Trong khi đó, Hãng tin Reuters có được nhiều thông tin hơn từ phía tổng thống Mỹ. Theo Reuters, tại cuộc họp, Tổng thống Biden cho biết ông hy vọng sẽ có một cuộc nói chuyện thật lòng với nhà lãnh đạo Trung Quốc, cho rằng điều quan trọng là đôi bên trao đổi cởi mở và chân thành.

Tổng thống Mỹ nói ông sẽ cùng Chủ tịch Tập thảo luận về nhiều vấn đề mà Mỹ quan ngại, từ vấn đề nhân quyền đến vấn đề của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Truyền thông Mỹ đưa tin cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sáng 16-11 giờ Việt Nam.

Theo ông Biden, lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc có trách nhiệm đảm bảo quan hệ của hai bên không chuyển sang những xung đột công khai.

Trước cuộc gặp, cả hai bên đều bày tỏ tín hiệu họ đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc họp. Phía Mỹ cho biết cuộc gặp này “quan trọng trong việc quản lý cuộc cạnh tranh” giữa hai nước, giúp hiểu rõ ràng về ý định của nhau và tránh xung đột.

Phát biểu trong cuộc gặp trực tuyến đầu tiên với nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Biden cho rằng trách nhiệm của các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc là đảm bảo không để mối quan hệ giữa hai nước rơi vào xung đột mở rộng.

Về phần mình, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định lập trường của Trung Quốc là muốn thúc đẩy mối quan hệ Mỹ-Trung theo hướng tích cực, đồng thời mong muốn có một cuộc thảo luận toàn diện và trên nhiều lĩnh vực.

Các nguồn tin cho biết cuộc hội đàm trực tuyến đầu tiên giữa ông Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ kéo dài “vài tiếng”.

Quan chức Mỹ và Trung Quốc đều không kỳ vọng sẽ có kết quả thực chất sau hội đàm, nhưng cho biết cuộc gặp là cần thiết để quản lý căng thẳng song phương.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều