+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Biden ra sắc lệnh, xử lý pháp luật với người không chịu tiêm vaccine Covid-19

Bảo Trâm - 12/09/2021 07:13

Trang New York Times vừa đăng tải thông tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã đưa ra yêu cầu tiêm vaccine bắt buộc đối với ít nhất 100 triệu người dân Mỹ, một nỗ lực nhằm tăng cường tỷ lệ tiêm chủng trong bối cảnh biến thể Delta đang bùng phát.

Ngày 10/9, Tổng thống Biden dã thẳng thừng chỉ trích khoảng 80 triệu người Mỹ hiện vẫn chưa tiêm chủng, bất chấp việc vaccine có sẵn và nhiều biện pháp khuyến khích từ chính quyền. “Chúng tôi đã kiên nhẫn. Nhưng sự kiên nhẫn nào cũng có giới hạn, việc nhiều người từ chối tiêm vaccine khiến nước Mỹ đang phải trả giá đắt”, ông Biden nhấn mạnh.

Theo sau lời chỉ trích là hàng loạt biện pháp gắt gao mới do ông Biden đưa ra, bắt buộc tất cả các chủ doanh nghiệp với từ 100 công nhân trở lên yêu cầu người lao động phải tiêm chủng hoặc phải xét nghiệm thường xuyên.

Theo New York Times, động thái này ảnh hưởng đến khoảng 80 triệu người Mỹ. Ngoài ra, khoảng 17 triệu người làm việc tại các cơ sở y tế nhận ngân sách của liên bang cũng sẽ phải tiêm chủng đầy đủ.

Bộ Quốc phòng Mỹ bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19 cho quân nhân.

Chưa dừng lại, Tổng thống Joe Biden được cho là sắp ký thêm một lệnh hành pháp yêu cầu tiêm phòng đối với nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp làm việc với chính phủ liên bang. Hàng triệu người lao động trên khắp nước Mỹ giờ đây sẽ không có lựa chọn là “xét nghiệm thường xuyên thay cho việc tiêm chủng”. Nhóm này khoảng vài triệu người, sẽ có 75 ngày để đi tiêm vắc xin, nếu không có thể bị mất việc, trừ một số ít trường hợp ngoại lệ liên quan đến y tế và tôn giáo.

Ngoài ra để đảm bảo trường học an toàn, khoảng 300.000 nhà giáo thuộc các chương trình liên bang cũng phải bắt buộc tiêm vaccine. Ông Biden kêu gọi thống đốc các bang yêu cầu giáo viên và nhân viên các trường học bắt buộc phải tiêm vaccine trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh quy định về tiêm vaccine, ông Biden căn cứ trên Luật sản xuất quốc phòng để đẩy mạnh sản xuất 280 triệu bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 với chi phí 2 tỉ USD.

Từ ngày 10-9, Cơ quan An ninh giao thông Mỹ (TSA) cũng tăng gấp đôi tiền phạt đối với những người vi phạm lệnh đeo khẩu trang lần đầu, luật này áp dụng cho cả những hành khách đi máy bay mà không đeo khẩu trang. Mức phạt mới là 500 – 1.000 USD với vi phạm lần đầu, nếu tái phạm, tiền phạt là 1.000 – 3.000 USD.

Ông Joe Biden cũng thông báo rằng chính phủ liên bang sẽ nỗ lực để tăng cường xét nghiệm, Nhà Trắng cũng đã thương thảo với nhiều hãng bán lẻ như Walmart, Amazon và Kroger để bán các bộ xét nghiệm tại nhà với giá gốc bắt đầu từ tuần này.

Theo New York Times, những động thái này là một phần của kế hoạch hành động mới nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19 và khắc phục sự trì trệ trong tiêm vaccine khiến nhiều người bày tỏ quan ngại về khả năng xử lý đại dịch của ông Biden.

Mặc dù có lượng vaccine Covid-19 dồi dào, đến ngày 8-9, mới có khoảng 75% người Mỹ trưởng thành đã tiêm ít nhất 1 liều vaccin và 64,4% đã tiêm đầy đủ, theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC).

Phần lớn những ca nhiễm và tử vong mới gần đây tại Mỹ đều là ở những người chưa được tiêm chủng. Những người đã tiêm chủng vẫn có thể nhiễm bệnh nhưng tỷ lệ biến chứng nghiêm trọng giảm đáng kể, theo New York Times.

Bảo Trâm (Theo New York Times, Washington Post)

Bài mới
Đọc nhiều