+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Biden: ‘Nếu Nga xâm lược Ukraine, sẽ không còn Nord Stream 2’

08/02/2022 13:57

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 7.2 cảnh báo nếu Nga đưa quân xâm lược Ukraine thì đường ống khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) sẽ dừng hoạt động. 

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh sự đoàn kết với Thủ tướng Đức Olaf Scholz khi phương Tây cố gắng làm giảm nhiệt căng thẳng ở châu Âu.

Sau cuộc gặp với ông Scholz tại Washington hôm 7.2, ông Biden cho biết nếu Nga tiến quân vào Ukraine thì dự án đường ống khí đốt dẫn từ Nga đến Đức đã triển khai 10 năm qua sẽ bị “đóng lại”.

Tổng thống Biden: 'Nếu xe tăng, lính Nga vào Ukraine, sẽ không còn Nord Stream 2' - ảnh 1

“Nếu Nga xâm lược, điều đó có nghĩa là xe tăng hoặc quân đội vượt qua biên giới Ukraine một lần nữa, thì sẽ không còn Nord Stream 2. Chúng tôi sẽ kết thúc nó”.

Ông Scholz cho biết Mỹ và Đức có phương án giống nhau đối với vấn đề Ukraine, Nga và các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, thủ tướng Đức không xác nhận rõ ràng về kế hoạch cắt đường ống Nord Stream 2 mà chỉ khẳng định Nga sẽ phải trả giá đắt nếu xâm lược Ukraine.

“Chúng tôi sẽ đoàn kết. Chúng tôi sẽ hành động cùng nhau. Và chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết”, ông Scholz cho biết.

Liệu Mỹ và Đức có thống nhất quan điểm về dự án 11 tỉ USD hay không, đây là câu hỏi lớn khi hai nước này dẫn đầu các đồng minh NATO trong cuộc đối đầu với Nga. Tuy nhiên, cả Tổng thống Biden và Thủ tướng Scholz đều nhấn mạnh rằng họ mong muốn một giải pháp ngoại giao hơn.

Nga đã triển khai khoảng 100.000 quân đến biên giới Ukraine. Nhưng Moscow cho đến nay vẫn bác bỏ thông tin Nga có kế hoạch xâm lược nước láng giềng. Trong khi đó, giới chức Mỹ cảnh báo rằng Nga có thể tấn công Ukraine trong nay mai.

Tổng thống Putin.

Cũng trong ngày 7.2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc hội đàm hơn 5 giờ cùng ông Vladimir Putin. Tại đây, ông Macron nói rằng ông mong muốn chiến tranh không xảy ra và xây dựng lòng tin.

Tổng thống Putin nhận định đây là một cuộc đàm phán hữu ích: “Ngài tổng thống muốn đến Nga để chia sẻ quan điểm về những gì chúng tôi nên làm sắp tới. Và một số ý tưởng và đề xuất của ông ấy còn quá sớm để nói ra. Nhưng tôi nghĩ những ý kiến này có thể là cơ sở cho các bước đi chung tiếp theo của chúng tôi”.

Hai nhà lãnh đạo sẽ có một cuộc hội đàm nữa sau chuyến thăm Ukraine của tổng thống Pháp trong tuần này.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều