+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Biden lên tiếng về bạo lực ở Myanmar

29/03/2021 08:01

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông thấy “kinh khủng” khi hơn 90 người ở Myanmar thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh hồi cuối tuần qua.

“Thật kinh khủng. Tuyệt đối không thể chấp nhận (việc lực lượng an ninh dùng bạo lực để giải tán người biểu tình)”, Tổng thống Joe Biden nói về tình hình Myanmar, khi chuẩn bị rời Delaware về lại Nhà Trắng, theo Reuters.

Quan chức phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell ngày 28/3 (giờ địa phương) cũng khẳng định tình hình bạo lực leo thang ở Myanmar hồi cuối tuần qua là “không thể chấp nhận”.

Hôm 28/3, Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ và người đồng cấp từ 11 nước (bao gồm Đức, Anh và Nhật Bản) ra tuyên bố chung lên án việc quân đội Myanmar sử dụng vũ lực đối với người biểu tình.

bieu tinh o myanmar anh 1
Ông Biden trao đổi với các phóng viên khi tới Delaware ngày 26/3. Ảnh: Reuters.

Loạt phản ứng quốc tế nêu trên được đưa ra sau khi quân đội Myanmar tăng cường trấn áp biểu tình quy mô lớn hôm 27/3.

Trang tin Myanmar Now ở Yangon cho biết ít nhất 91 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh vào ngày này. Trong số các nạn nhân được cho là bao gồm một số trẻ em.

AFP dẫn thông tin từ một nhóm giám sát ở Myanmar cho biết tổng số người thiệt mạng trong các vụ đụng độ lên tới ít nhất 423 người.

Trong khi đó, lần duy nhất quân đội Myanmar thông tin về số người thiệt mạng trong phong trào biểu tình từ sau vụ binh biến là vào ngày 23/3. Con số mà chính quyền quân sự Myanmar đưa ra vào thời điểm đó là 164.

Kể từ vụ binh biến ngày 1/2, quân đội Myanmar đang nắm quyền điều hành đất nước. Trong khi đó, người dân liên tục biểu tình phản đối chính phủ quân sự và đòi trả tự do cho các lãnh đạo dân cử.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều