+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Biden “lật mặt” với Đài Loan sau cuộc trao đổi với Tập Cận Bình

17/11/2021 10:43

Tổng thống Joe Biden nói rõ quan điểm của Mỹ là không ủng hộ Đài Loan tách rời với Trung Quốc, nhưng trước đó ông cũng đã có phát ngôn mâu thuẫn với vấn đề này. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden một số lần phải nói rõ lại quan điểm của Washington trong vấn đề Đài Loan. Ảnh: Reuters.

Khi được báo chí hỏi về những tiến bộ trong vấn đề Đài Loan tại cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc, cùng những quan hệ “không chính thức” mà Mỹ đang có với Đài Loan, Tổng thống Biden cho biết “đã thể hiện rất rõ” rằng ông ủng hộ những luật hiện hành về vấn đề Đài Loan, theo AFP ngày 17/11.

“Chúng tôi sẽ không thay đổi chính sách. Chúng tôi không khuyến khích (Đài Loan) độc lập. Chúng tôi khuyến khích họ làm đúng theo những yêu cầu trong Đạo luật Đài Loan. Đó là những gì chúng tôi sẽ làm, và để họ tự quyết định”, ông Biden nói.

Theo Đạo luật Đài Loan của Mỹ, Washington không công nhận Đài Loan độc lập, coi hòn đảo là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, nhưng Mỹ cam kết hỗ trợ Đài Loan phòng vệ và duy trì các quan hệ văn hóa, thương mại, quân sự với hòn đảo.

Tổng thống Biden cũng cho biết đã trao đổi với ông Tập Cận Bình rằng trong khi các tàu Hải quân Mỹ sẽ không xâm phạm lãnh hải Trung Quốc, Mỹ có quyền tiếp cận Biển Đông “và chúng tôi sẽ không bị đe dọa”.

Đây là lần thứ 3 Tổng thống Biden phải làm rõ những phát ngôn có vẻ mâu thuẫn với chính sách của Mỹ. Hồi tháng 10, khi được hỏi Mỹ có sẵn sàng giúp Đài Loan tự vệ đối đầu Bắc Kinh hay không, ông Biden nói: “Tất nhiên. Chúng ta có một cam kết như vậy”.

Từ trước đến nay, dù Mỹ hỗ trợ Đài Loan tự vệ, nước này duy trì “sự mơ hồ chiến lược” trước những câu hỏi về khả năng can thiệp của quân đội Mỹ.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều