+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Afghanistan rời khỏi đất nước

15/08/2021 21:28

Ông Abdullah Abdullah, người đứng đầu Ủy ban Hòa giải Quốc gia Afghanistan, thông báo qua một video đăng trên mạng xã hội rằng Tổng thống Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước.

Ông Abdullah kêu gọi người dân bình tĩnh, đồng thời chỉ đạo lực lượng quân đội còn lại của chính phủ hợp tác nhằm duy trì an ninh.

Ông Abdullah cũng đề nghị Taliban cho chính phủ thêm thời gian thảo luận trước khi tiến vào thành phố. Một số thành viên lực lượng Taliban đã xuất hiện bên trong Kabul, tuy nhiên phần lớn các tay súng vẫn ở khu vực ngoại ô.

Khi được yêu cầu bình luận, đại diện Văn phòng Tổng thống Afghanistan cho biết “không thể nói điều gì về hành tung của ông Ashraf Ghani vì lý do an ninh”, theo Reuters.

Thông tin về việc ông Ghani rời Kabul được Tolo News, hãng tin của Afghanistan, đăng tải trước tiên, và được đài Al Jazeera xác nhận.

Các tay súng của Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul, Guardian đưa tin. Người phát ngôn của Taliban cho biết lực lượng này tiến vào thành phố để duy trì an ninh, ngăn chặn cướp bóc.

Trong khi đó, Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh cho biết sẽ không rời khỏi đất nước, cũng như không chấp nhận đầu hàng Taliban.

Trong khi tung tích về ông Ghani chưa được xác nhận chính thức, một quan chức tại Đại sứ quán Nga ở Kabul nói nước này sẵn sàng hợp tác với chính quyền lâm thời của Afghanistan, theo Interfax.

Tuy nhiên, hãng thông tấn RIA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow chưa công nhận Taliban là đại diện hợp pháp của Afghanistan.

tong thong Afghanistan roi dat nuoc anh 1
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani được cho là đã rời thủ đô Kabul. Ảnh: AFP.

Trước đó, một nguồn tin của Reuters cho biết phái đoàn của chính phủ Afghanistan dự định tới Qatar trong ngày 15/8 (giờ địa phương) để gặp các đại diện Taliban nhằm thảo luận về chuyển giao quyền lực.

Phái đoàn nói trên bao gồm ông Abdullah Abdullah, người đứng đầu Ủy ban hòa giải Afghanistan.

Sau khi Taliban bao vây Kabul, phát ngôn viên của lực lượng này, ông Suhail Shaheen, nói họ trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới, theo BBC.

Duy Anh

Bài mới
Đọc nhiều