+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Afghanistan nói sẽ bị treo cổ nếu ở lại Kabul

19/08/2021 06:57

Tổng thống Afghanistan Ghani kiên quyết bác bỏ cáo buộc bán đứng đất nước, người dân và nói ông sẽ bị treo cổ công khai nếu ở lại Afghanistan.

Trong video được đăng trên Facebook hôm 18/8, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói rằng ông không có ý định sống lưu vong ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và đang “đàm phán” để trở về. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của Ghani kể từ khi rời thủ đô Kabul hôm 15/8.

“Tôi buộc phải rời khỏi Afghanistan theo cách thậm chí không có cơ hội cởi dép ra và xỏ giày vào”, Ghani nói, lưu ý rằng ông “tay không” đến UAE, phủ nhận thông tin từ đại sứ quán Nga tại Afghanistan trước đó rằng ông rời đi cùng 4 xe ô tô chất đầy tiền.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trong video được đăng trên Facebook hôm 18/8. Ảnh: AFP.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trong video được đăng trên Facebook hôm 18/8. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo bị lật đổ cũng tuyên bố rằng Taliban đã tiến vào Kabul bất chấp thỏa thuận không cho phép điều này. “Nếu tôi ở lại, một tổng thống được bầu của Afghanistan sẽ lại bị treo cổ ngay trước mắt người Afghanistan”, ông cho hay.

Khi Taliban lần đầu chiếm Kabul năm 1996, họ kéo tổng thống khi đó là Mohammed Najibullah khỏi văn phòng Liên Hợp Quốc, nơi ông đang trú ẩn, và treo cổ ông trên đường phố sau khi tra tấn.

Ghani cũng cho biết ông đang nỗ lực “bảo vệ sự cai trị của người Afghanistan trên đất nước chúng tôi”, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

“Tôi đang ở UAE để ngừng đổ máu và hỗn loạn”, Ghani nói, đồng thời bày tỏ ủng hộ các cuộc đàm phán diễn ra hôm 18/8 giữa các thành viên cấp cao của Taliban, người tiền nhiệm của ông là Hamid Karzai và chủ tịch Hội đồng cấp cao về Hòa giải quốc gia Abdullah Abdullah. “Tôi muốn quá trình này thành công”.

Abdullah, đối thủ lâu năm của Ghani, trước đó tuyên bố Ghani sẽ bị thần thánh bắt phải chịu trách nhiệm vì đã rời bỏ đất nước. Tuy nhiên, Ghani khẳng định ông ra đi vì lợi ích của đất nước, không phải vì hạnh phúc của bản thân.

“Đừng tin bất cứ ai nói rằng tổng thống của bạn đã bán đứng bạn và chạy trốn vì lợi ích, tính mạng của chính mình”, ông nói. “Những lời buộc tội này là vô căn cứ và tôi kiên quyết bác bỏ”.

Ông Ghani và một số thành viên nội các hôm 15/8 rời Afghanistan trước khi Taliban tràn vào thủ đô Kabul. Một ngày sau, Ghani đăng Facebook rằng rời đất nước là lựa chọn khó khăn và ông quyết định ra đi để “tránh đổ máu”.

Bộ Ngoại giao UAE hôm qua xác nhận Ghani cùng gia đình đang ở nước này vì “lý do nhân đạo”. Trước đó, một số nguồn tin cho rằng Ghani đã đến Tajikistan.

Tổng thống Ghani là nhà kinh tế học, từng giảng dạy ở Đại học Berkeley và Johns Hopkins ở Mỹ giai đoạn 1983-1991, sau đó làm việc cho Ngân hàng Thế giới. Ông bỏ quốc tịch Mỹ để tham gia cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan năm 2009 nhưng thất bại. Ghani đắc cử tổng thống lần đầu năm 2014 và tái đắc cử tháng 9/2019.

Huyền Lê (Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều