+
Aa
-
like
comment

Tổng thanh tra Chính phủ: ‘Nhiều người bị tố cáo là nhân sự đại hội đảng các cấp’

14/09/2020 17:40

Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, nội dung tố cáo chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái trong quản lý, thực thi công vụ. 

Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái /// Ảnh Gia Hân
Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái

Đơn tố cáo tăng 20,8%

Chiều 14.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp 48, cho ý kiến về báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2020.

Trình bày báo cáo tại phiên họp, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, so với năm 2019, số lượt công dân đến các cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh giảm 4%, số lượt đoàn đông người giảm 17,7%, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước giảm 11,5%. Tuy nhiên, tổng số đơn thư các loại (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) tăng 1,6%, do số đơn tố cáo tăng 20,8%.

Theo ông Khái, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân tại một số địa phương và tại trụ sở tiếp công dân T.Ư có thời điểm diễn biến phức tạp, nhất là trong thời gian trước tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và thời gian diễn ra kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14.

Riêng về tố cáo, ông Khái cho hay, nội dung chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái trong quản lý, thực thi công vụ; bao che cho cấp dưới gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và Nhà nước; có lối sống, sinh hoạt không đúng mực, vi phạm quy định của Đảng và Nhà nước. “Nhiều người bị tố cáo là nhân sự đại hội đảng bộ các cấp”, ông Khái cho hay.

Hoãn đối thoại với người dân Thủ Thiêm do Covid-19

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, ông Khái cho biết, Thanh tra Chính phủ kết luận, báo cáo Thủ tướng chỉ đạo xử lý 5 vụ việc khiếu nại phức tạp, trong đó có những vụ việc đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu nại.

Các bộ, ngành T.Ư đã giải quyết 4.504 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 88,4%. Các địa phương đã giải quyết 12.662 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 79,9%.

Thanh tra Chính phủ cũng đã báo cáo Thủ tướng chỉ đạo xử lý 1 vụ việc tố cáo do Thủ tướng giao. Các bộ, ngành T.Ư giải quyết 3.249 vụ việc, đạt tỷ lệ 90,7%; các địa phương giải quyết 3.854 vụ việc, đạt tỷ lệ 85,3% .

Bên cạnh đó, theo ông Khái, Thanh tra Chính phủ đã thành lập tổ công tác kiểm tra, đôn đốc một số địa phương về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Ngoài ra, ông Khái cũng cho biết, cơ quan này đã chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM và các bộ, ngành liên quan tổ chức đối thoại với người dân Thủ Thiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Thanh tra Chính phủ đã thành lập Tổ công tác, ban hành kế hoạch và phối hợp tổ chức thực hiện. Theo đó, thời gian tổ chức đối thoại dự kiến vào ngày 6.8 vừa qua, tuy nhiên, do thời điểm cuối tháng 7, dịch Covid-19 bùng phát trở lại, có nguy cơ lây lan cao tại nhiều địa phương, trong đó có TP.HCM, nên Thanh tra Chính phủ đã hoãn buổi đối thoại với các công dân Thủ Thiêm và sẽ tổ chức trở lại ngay sau khi đủ điều kiện cho phép.

Chất lượng giải quyết tố cáo cấp cơ sở thấp

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đánh giá, báo cáo của Chính phủ chưa phân tích sâu về tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2020, nhất là những biến động lớn về số liệu so với các năm trước đây, đồng thời, cũng chưa chỉ ra được những nguyên nhân của số lượng đơn thư, vụ việc cũng như số lượt người đến khiếu nại, tố cáo giảm trong năm 2020.

Tổng thanh tra Chính phủ: 'Nhiều người bị tố cáo là nhân sự đại hội đảng các cấp' - ảnh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chưa phân tách được số liệu cụ thể vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh mới trong năm nay, số vụ việc từ những năm trước còn tồn đọng chưa giải quyết xong; đánh giá xu hướng phát triển của khiếu kiện tập trung đông người có sự tham gia của giáo dân hoặc do bị lợi dụng, kích động, lôi kéo…

Theo ông Tùng, việc phân tích này sẽ là cơ sở cho việc đề ra các giải pháp thích hợp trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ông Tùng cũng đánh giá, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là ở cấp cơ sở, còn thấp. Ông Tùng dẫn chứng, theo báo cáo của Chính phủ, kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 có 27,8% quyết định giải quyết lần 1 phải sửa hoặc hủy; kết quả giải quyết tố cáo tiếp cho thấy có 12,9% tố cáo tiếp là đúng và 25,7% tố cáo tiếp có đúng, có sai.

“Đây là tồn tại kéo dài đã nhiều năm, gây bức xúc cho người dân và là một trong các nguyên nhân dẫn đến gia tăng đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo sớm có giải pháp giải quyết tình trạng này”, ông Tùng nhấn mạnh.

(Theo TNO)

Bài mới
Đọc nhiều