+
Aa
-
like
comment

Tổng lực ngăn lây nhiễm giữa các khu công nghiệp với cộng đồng

27/05/2021 06:54

Thủ tướng yêu cầu ưu tiên cao nhất, dồn tổng lực hỗ trợ Bắc Ninh và Bắc Giang để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các khu công nghiệp.

Thực hiện giãn cách tại nhà ăn tập thể của một doanh nghiệp ở Bình Dương /// ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG
Thực hiện giãn cách tại nhà ăn tập thể của một doanh nghiệp ở Bình Dương

Ngày 26.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các lực lượng chống dịch tại các địa phương này. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ưu tiên cao nhất, cả nước dồn tổng lực hỗ trợ Bắc Ninh và Bắc Giang để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các khu công nghiệp (KCN).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp trực tuyến Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp trực tuyến Ảnh: Nhật Bắc

Chuẩn bị hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết tất cả các ca F0 tại Bắc Giang đều trong các khu cách ly tập trung, trong kịch bản mà Tổ công tác của Bộ Y tế đã dự báo trước. Bài toán đặt ra hiện là dập dịch trong các KCN, chống lây ra cộng đồng. Cùng với đó, chăm lo đời sống cho hơn 60.000 công nhân từ các tỉnh, TP khác được giữ lại để ngăn không cho dịch lây lan rộng.

Bà Đào Hồng Lan, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, thông tin tỉnh này đã lập 6.700 tổ Covid-19 cộng đồng và 7.000 tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp (DN); đồng thời thực hiện mô hình người lao động (NLĐ) sau khi được xét nghiệm đầy đủ sẽ được bố trí ở tại DN hoặc ký túc xá riêng biệt, vừa bảo đảm chống dịch, vừa duy trì sản xuất.

Công ty TNHH Nidec Việt Nam nằm trong Khu Công nghệ cao TP.HCM (TP.Thủ Đức) lắp vách ngăn giữa các bàn ăn Ảnh: CTV
Công ty TNHH Nidec Việt Nam nằm trong Khu Công nghệ cao TP.HCM (TP.Thủ Đức) lắp vách ngăn giữa các bàn ăn Ảnh: CTV

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang chuẩn bị hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh có sự giám sát, hỗ trợ của nhân viên y tế. Với các xã có mật độ công nhân cư trú rất cao, địa phương cần sử dụng các khu ký túc xá công nhân giao cho quân đội, DN quản lý. Ông Đam lưu ý Bắc Giang phải xem xét phương án giảm mật độ tại những nơi tập trung đông công nhân bằng cách di chuyển những công nhân đã được xét nghiệm, nguy cơ lây nhiễm thấp sang những khu vực khác và tiếp tục kiểm soát, cách ly chặt chẽ. Ông Đam giao Bộ Y tế chỉ đạo điều phối chung về điều trị, phân luồng, phân tuyến bệnh nhân, không phân biệt địa bàn hành chính.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị tăng cường lực lượng giám sát kiểm tra, lắp đặt camera và xử lý các vi phạm về cách ly y tế. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ phân bổ mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh 150.000 liều vắc xin và sẽ hỗ trợ để hoàn thành tiêm chủng trong vòng 1 – 2 tuần.

Tăng tốc xét nghiệm hơn nữa

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá dịch bệnh diễn biến phức tạp tại 2 địa phương, song cơ bản tình hình đang từng bước được kiểm soát, các ca mắc mới hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc trong khu phong tỏa. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng và một số KCN là rất cao nếu không có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn.

Công nhân Công ty CP in số 7, KCN Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM đeo khẩu trang khi làm việc Ảnh: Nguyên Vũ
Công nhân Công ty CP in số 7, KCN Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM đeo khẩu trang khi làm việc Ảnh: Nguyên Vũ

Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm chủ động, nhất là những nơi đã được khoanh vùng; sử dụng công nghệ bắt buộc theo quy định, hướng dẫn của Bộ TT-TT. Tăng cường số lượng bệnh viện dã chiến tại 2 địa phương; bố trí kinh phí, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện 4 tại chỗ, bảo đảm phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình.

“Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất

Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 4 KCN phải đóng cửa với 340 nhà máy dừng hoạt động, 60.000 công nhân từ các tỉnh, TP đang phải cách ly. Ông Lê Ánh Dương cho biết tỉnh này đã khởi động lại để không bị đứt gãy chuỗi sản xuất trong KCN, bởi nhiều DN cung ứng linh kiện cho các tập đoàn lớn trên thế giới. Bắc Giang cũng đã nghiên cứu, phối hợp với bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế từng bước mở lại các hoạt động sản xuất trong KCN trong điều kiện có dịch.

Tại cuộc họp bàn giải pháp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong các KCN chiều 26.5 tại tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh – cho biết giải pháp đưa ra là các DN phải bố trí chỗ ở tạm cho NLĐ trong khu vực nhà máy để duy trì sản xuất liên tục, không bị gián đoạn. Chỉ những người có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 tiếng mới được đến làm việc tại nhà máy. Khuyến khích các công nhân ở lại tối thiểu 15 ngày 1 đợt. Số công nhân khi quay trở về nhà trọ quản lý tương tự F2. Ông Tuấn yêu cầu chậm nhất đến ngày 29.5, các DN trong toàn tỉnh phải hoàn chỉnh kế hoạch triển khai việc bố trí cho công nhân, NLĐ ăn, ở tại nhà máy, gửi về cơ quan chức năng, chính quyền sở tại. Từ ngày 1.6, các DN sẽ hoạt động theo mô hình này.

Tuệ Nguyễn

Trước mắt, tỉnh này chia kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất làm 2 giai đoạn gồm trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp và trong điều kiện được kiểm soát, trước mắt thực hiện tại các KCN Đình Trám, Quang Châu, Song Khê – Nội Hoàng và Vân Trung.

Ở giai đoạn 1, chỉ sử dụng NLĐ đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9.5 trở lại đây, và có 2 lần xét nghiệm PCR kết quả âm tính. Nơi lưu trú cho NLĐ bố trí tại DN hoặc ký túc xá riêng biệt của DN cho NLĐ. NLĐ ngoài nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung, không được tiếp xúc cộng đồng. Thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với toàn bộ NLĐ, mỗi lần cách nhau 7 ngày trong tháng đầu tiên. Những tháng tiếp theo, mỗi tháng xét nghiệm ngẫu nhiên 50% lao động của DN trước ngày 15 hằng tháng. Hạn chế tối đa sử dụng lao động ngắn hạn, thời vụ. Ký kết hợp đồng với các đơn vị y tế để quản lý, giám sát và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong DN. UBND tỉnh lựa chọn 8 DN xây dựng mô hình điểm cho các DN sản xuất trở lại.

Ông Lê Ánh Dương kiến nghị Thủ tướng xem xét, đưa nhóm công nhân làm việc trong các DN đặc biệt trong KCN vào nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin. Sau khi đã kiểm soát được dịch, giai đoạn 2, tỉnh sẽ đưa hoạt động sản xuất trở về trạng thái bình thường mới. Trong giai đoạn này, chỉ sử dụng NLĐ đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch trong vòng 15 ngày trước khi bắt đầu làm việc tại DN; và 2 lần kết quả xét nghiệm PCR âm tính, mỗi lần cách nhau 7 ngày, trong đó lần gần nhất trước khi làm việc tại DN 1 ngày. Xét nghiệm tầm soát Covid-19 ngẫu nhiên đối với 10% NLĐ của đơn vị: 1 lần/tháng trước ngày 15 hằng tháng…

Đề xuất cho doanh nghiệp mua vắc xin cho công nhân

Đây là một trong những kiến nghị của Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) VN gửi Thủ tướng ngày 26.5, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tổng LĐLĐ VN kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chính thức bổ sung đối tượng công nhân lao động tại các DN vào danh sách nhóm đối tượng được ưu tiên sớm tiêm vắc xin phòng Covid-19 để bảo vệ sức khỏe NLĐ, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch tại DN, KCN.

Tổng LĐLĐ VN đang phối hợp Phòng Thương mại – Công nghiệp VN kêu gọi, vận động các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh mua vắc xin để tiêm cho NLĐ tại DN của mình; hỗ trợ, tài trợ cho Quỹ vắc xin phòng dịch Covid-19.

Tổng LĐLĐ VN cũng đề nghị cần có chủ trương cho phép sử dụng số kinh phí còn lại của ngân sách nhà nước chưa thực hiện của gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP để hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ bị ảnh hưởng đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tại các khu công nghiệp, nhất là các đối tượng NLĐ là F0 đang điều trị bệnh…

T.Hằng

Chí Hiếu

Bài mới
Đọc nhiều