+
Aa
-
like
comment

Tổng giám đốc Việt Nam Suzuki: Đang cân nhắc đầu tư lắp ráp xe hơi tại Việt Nam

22/10/2020 20:05

Ông Toshiyuki Takahara, tổng giám đốc Việt Nam Suzuki, cho biết thị phần ô tô của hãng đang có chiều hướng tăng lên, nên hãng đang xem xét khả năng lắp ráp xe hơi du lịch tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Suzuki cân nhắc đầu tư lắp ráp xe hơi tại Việt Nam? - Ảnh 1.
Hãng xe Nhật Bản đang cân nhắc lắp ráp xe hơi tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới – Ảnh: CÔNG TRUNG

Trước phản ánh của khách hàng đang sử dụng xe hơi Suzuki tại thị trường Việt Nam về hiện tượng thiếu linh kiện phụ tùng thay thế chính hãng và không nhất quán việc báo giá, chờ đợi lâu khi có nhu cầu sửa chữa, bảo hành, Việt Nam Suzuki vừa có phản hồi tại cuộc gặp gỡ báo chí mới đây trong buổi giới thiệu về kho phụ tùng linh kiện ô tô ở nhà máy sản xuất tại Đồng Nai.

Đáng chú ý, hãng xe Nhật Bản tiết lộ thông tin xem xét khả năng lắp ráp xe hơi tại Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Việt Nam Suzuki đánh giá Việt Nam là thị trường rất quan trọng của hãng nên thời gian qua những mẫu xe mới liên tục được giới thiệu đến khách hàng. Hãng xe Nhật cũng tiết lộ đang lên kế hoạch lắp ráp xe hơi tại thị trường Việt Nam trong tương lai khi có doanh số bán hàng hợp lý nhưng không đưa ra sản lượng mục tiêu cụ thể.

“Đây là bí mật kinh doanh nên không thể nêu số lượng bao nhiêu nhưng việc cân nhắc lắp ráp ôtô ở Việt Nam hoàn toàn là sự thật” – ông Toshiyuki Takahara, tổng giám đốc Việt Nam Suzuki, giải thích.

Theo ông Toshiyuki Takahara, việc đầu lư lắp ráp xe du lịch tại Việt Nam đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn vào dây chuyền sản xuất.

Nếu lắp ráp nhưng phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu cũng không hiệu quả vì gia tăng chi phí, giá xe cũng tăng lên, trừ khi nguồn cung linh kiện trong nước đảm bảo cung ứng, sản xuất tại chỗ mới có tính khả thi.

Ở thời điểm hiện tại, ông Toshiyuki Takahara cho biết việc nhập khẩu xe nguyên chiếc về tiêu thụ là hợp lý. Tuy nhiên, hãng vẫn luôn xem xét khả năng lắp ráp xe ôtô ở thị trường Việt Nam.

Suzuki cân nhắc đầu tư lắp ráp xe hơi tại Việt Nam? - Ảnh 2.
Kho phụ tùng của Việt Nam Suzuki ở nhà máy tại Đồng Nai – Ảnh: C.TRUNG

Không chỉ Việt Nam Suzuki, nhiều hãng xe không thể “cố đấm ăn xôi” với xe nhập khẩu nên đã mở rộng nhà máy để lắp ráp tại Việt Nam. Chẳng hạn Ford đầu tư thêm 82 triệu USD để mở rộng nhà máy ở Hải Dương, công suất từ 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm.

Mới đây ngày 20-9, Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor đã động thổ xây dựng nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (HTMV 2) tại Ninh Bình với công suất và lắp ráp 170.000 xe/năm…

Lý giải về việc lùm xùm thiếu linh kiện phụ tùng trong thời gian gần đây, lãnh đạo Việt Nam Suzuki cho biết hiện có 3 kho phụ tùng ở miền Bắc và miền Nam với số lượng dự trữ hơn 500.000 chi tiết phụ tùng, có thể giao hàng đến đại lý ngay trong ngày.

Hiện tại, công ty cũng đang chuẩn bị xây dựng thêm kho phụ tùng mới tại TP.HCM để đáp ứng lượng ô tô bán ra ngày càng tăng cũng như các nhu cầu phụ tùng. Đồng thời, 37 đại lý ô ô ủy quyền của Suzuki cũng có 2 kho tại mỗi đại lý.

Theo tìm hiểu, hãng ô tô đến từ Nhật Bản này chỉ lắp ráp xe tải nhẹ, xe van, trong khi toàn bộ xe du lịch Suzuki gồm xe 4 và 7 chỗ đều nhập khẩu ở các nhà máy ở Indonesia và Thái Lan.

CÔNG TRUNG/TT

Bài mới
Đọc nhiều